posttoday

เศรษฐีเฮเว้นภาษีรายได้กงสี

07 ตุลาคม 2558

ทายาทครอบครัวเศรษฐีแก้มปริ ครม.บิ๊กตู่ เลิกคิดภาษี เงินได้ที่แบ่งปันมาจากระบบกงสี

ทายาทครอบครัวเศรษฐีแก้มปริ ครม.บิ๊กตู่ เลิกคิดภาษี เงินได้ที่แบ่งปันมาจากระบบกงสี

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินส่วนแบ่งกำไรจากห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลบางกรณี โดยเฉพาะรายได้ที่ถูกแบ่งปันมาจากระบบกงสีของครอบครัวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

มาตรการนี้เป็นการแบ่งเบาภาระผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 39) พ.ศ. 2557 ที่ไปยกเลิกการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินส่วนแบ่งกำไรจากการประกอบกิจการของห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ซึ่งมีผลทำให้ผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญหรือบุคคลในคณะบุคคล จะต้องนำเงินได้สำหรับเงินส่วนแบ่งของกำไรมารวมคำนวณกับรายได้อื่นๆ เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงมีผลกระทบต่อห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลบางส่วน ซึ่งก็คือระบบกงสีที่มิได้มีความประสงค์เข้าร่วมกันเพื่อประกอบกิจการ

ที่ประชุม ครม. จึงได้มีมติยกเว้นให้คณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคลดังต่อไปนี้ ไม่ต้องนำเงินได้จากส่วนแบ่งของกำไรมาคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่

1.เงินได้จากการให้เช่าอสังหา ริมทรัพย์ ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์รวมที่ได้มาโดยทางมรดก หรือที่ได้รับจากการให้โดยเสน่หา ผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญหรือบุคคลในคณะบุคคลที่มิได้มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมกัน เพื่อประกอบกิจการตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลักษณะทรัพย์ที่ได้จากกงสีไม่ต้องนำรายได้มาเสียภาษี

2.รายได้จากการเปิดบัญชีเงินฝากร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างเครือญาติ ส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อความสะดวกในการเบิกเงิน ถอนเงิน หรือเพื่อชำระค่าสาธารณูปโภค และการเปิดบัญชีร่วมกันในกรณีอื่นๆ ที่มิได้มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมกันประกอบกิจการ เช่น การเปิดบัญชีเงินสดย่อยของนิสิตมหาวิทยาลัยให้ยกเว้นภาษี สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

"มติ ครม.ครั้งนี้จะเป็นการบรรเทาผลกระทบกับคณะบุคคลบางประเทศ เช่น ญาติๆ ที่ไม่ได้รวมตัวกันเพื่อประกอบกิจการ หรือการมีรายได้จากกงสี หากเงินได้จะต้องไปเสียภาษีอีกรอบก็จะไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของกงสีที่มีการรวมกัน เพื่อรักษาทรัพย์และแบ่งปันรายได้ให้กับผู้สืบทอด แต่สำหรับคณะบุคคล เช่น กลุ่มนักแสดงที่รวมตัวกันไปรับงาน เมื่อเสียภาษีรอบแรกแล้ว ต่อมามีการแบ่งเงินได้ตามสัดส่วนกัน ให้แต่ละคนยังต้องนำรายได้ไปรวมเป็นเงินได้ในแต่ละปี เพื่อเสียภาษีบุคคลธรรมดา" พล.ต.สรรเสริญ ชี้แจง