posttoday

ขย่มเรตติ้งไทย‘ฟิทช์’ขู่หั่นเกรดเหตุศก.พ่นพิษ สินเชื่อรวมส.ค.ทรง-ธุรกิจทรุด

02 ตุลาคม 2558

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ส่งสัญญาณเตือนเครดิตตกชั้น ธปท.เผยสินเชื่อธุรกิจ ส.ค.ลดฮวบ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ส่งสัญญาณเตือนเครดิตตกชั้น ธปท.เผยสินเชื่อธุรกิจ ส.ค.ลดฮวบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยลงมาอยู่ที่ 2.7% ในปีนี้ และ 3.5% ในปี 2559 จากคาดการณ์เดิมที่ 3.5% และ 3.8% ตามลำดับ พร้อมส่งสัญญาณว่า หากไทยไม่สามารถเร่งการเติบโตเศรษฐกิจได้ ก็อาจเสี่ยงต่อการทบทวนเครดิตในอนาคต

นายแอนดรูว์ คูลฮูน หัวหน้ากลุ่มจัดอันดับเครดิตประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของฟิทช์ กล่าวว่า สถานการณ์ของไทยและตลาดเกิดใหม่จะแข็งแกร่งกว่าช่วงก่อนวิกฤตเอเชียปี 2540 แต่เศรษฐกิจไทยจะเผชิญความลำบากมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มประเทศคู่ค้าหลักของไทยเติบโตได้น้อยลง

ขณะที่ นายแอมบรีช ศรีวาสตา หัวหน้ากลุ่มจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของฟิทช์ กล่าวว่า แม้ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ยังสามารถรองรับความเสี่ยงได้ แต่หากเศรษฐกิจขยายตัวต่ำต่อเนื่อง ผลกระทบในภาคธนาคารก็อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตของไทยด้วย เนื่องจากจะทำให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และหนี้จัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษที่สูงอยู่แล้วขยายตัวขึ้นอีก โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ไทยมีแนวโน้มเป็นลบ

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานปริมาณสินเชื่อใหม่เดือน ส.ค.อยู่ที่ 15.7 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทรงตัวเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 15.7 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สินเชื่อที่ให้กับภาคธุรกิจลดลงจากเดือนก่อนหน้า และต่ำต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นมา เพราะความต้องการสินเชื่อใหม่ยังมีจำกัด นอกจากนี้ธุรกิจขนาดใหญ่ยังหันไประดมทุนผ่านหุ้นกู้ที่มีต้นทุนต่ำกว่าการกู้ยืมธนาคารมากขึ้น สะท้อนจากปริมาณการออกหุ้นกู้เอกชนสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภาคการผลิต อสังหาริมทรัพย์ และภาคการเงิน

สำหรับสถาบันการเงินเองก็ยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อแก่ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)

“สินเชื่อธุรกิจเดือน ส.ค.ขยายตัว 2.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นทุนหมุนเวียน สินเชื่อในภาคครัวเรือนก็ยังโตน้อย 7% ใกล้เคียงกับเดือนก่อน” รายงานข่าวจาก ธปท.ระบุ