posttoday

อินโดนีเซียปลดล็อกนำเข้าข้าว

29 กันยายน 2558

อินโดนีเซียเตรียมนำเข้าข้าว1.5ล้านตัน จากไทยและเวียดนามหลังประสบปัญหาภัยธรรมชาติ

อินโดนีเซียเตรียมนำเข้าข้าว1.5ล้านตัน จากไทยและเวียดนามหลังประสบปัญหาภัยธรรมชาติ

การประกาศของรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ว่าจะมีการนำเข้าข้าวปริมาณมากถึง 1.5 ล้านตัน หลังจากที่อินโดนีเซียประสบปัญหาภัยธรรมชาติเอลนินโญ่ ทำให้ผลผลิตข้าวในประเทศไม่เพียงพอต่อการบริโภค ถือเป็นสัญญาณที่ดีในช่วงปลายปี ที่ผลผลิตข้าวนาปี ฤดูกาล 2558/59 จะมีตลาดเข้ามารองรับ

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า การนำเข้าข้าวของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ประกาศออกมาว่าจะนำเข้าข้าว 1.5 ล้านตันนั้น จะเป็นการนำเข้าแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยอินโดนีเซียระบุว่าจะมีการนำเข้าข้าวจากไทยและเวียดนาม ซึ่งรูปแบบการนำเข้าจะต่างจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่เปิดประมูลให้เสนอราคาขายข้าวเข้ามา แต่ของอินโดนีเซียจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาหารือทวิภาคีกับไทยและเวียดนาม โดยราคาที่จะซื้อนั้นอาจไม่เท่ากัน แต่ที่ผ่านมาราคาขายข้าวของไทยจะแพงกว่าเวียดนาม เพราะมีคุณภาพที่ดีกว่า ส่วนปริมาณก็ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างกัน

“ปริมาณข้าว 1.5 ล้านตัน ที่อินโดนีเซียต้องการ เป็นข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% และต้องเป็นข้าวใหม่ หากมีการนำเข้าปริมาณทั้งนี้ เชื่อว่าทั้งไทยและเวียดนามคงหาออเดอร์ให้ไม่ทัน อินโดนีเซียอาจต้องนำเข้าข้าวจากประเทศอื่นเพิ่มเติม แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีว่าผลผลิตข้าวไทยในช่วงปลายปีจะมีตลาดรองรับ เพราะอินโดนีเซียจะต้องนำเข้าข้าวภายในเดือนพ.ย.-ม.ค. เพราะต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนมี.ค.ที่ผลผลิตข้าวภายในประเทศอินโดนีเซียจะทยอยออกมา” ชูเกียรติ กล่าว

ขณะที่การเปิดให้ยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 7/2558 ปริมาณ 4.62 แสนตัน แต่ได้มีการออกประกาศยกเลิกข้าวปริมาณ 1.74 หมื่นตัน เหลือข้าวที่นำมาเปิดประมูล 4.45 แสนตัน ปรากฎว่ามีผู้ยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ 26 ราย ซึ่งน้อยกว่าการประมูลครั้งที่ 6 ที่มีผู้ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติถึง 33 ราย และจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 29 ก.ย.นี้

นายสมเกียรติ มรรคยาธร เลขาธิการสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า สาเหตุที่มีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลข้าวในรอบนี้จำนวนไม่มาก เนื่องจากผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ หรือข้าวเปลือกนาปี 2558/59 ซึ่งอยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวกำลังทยอยออกมา โดยตลาดส่งออกข้าวที่มีคำสั่งซื้อขณะนี้ต้องการข้าวใหม่ ดังนั้นข้าวสต๊อกรัฐบาลที่เป็นข้าวเก่าทั้งหมด จึงชะลอตัว ประกอบกับรัฐบาลมีการเปิดประมูลข้าวสต๊อกในช่วงที่ผ่านมาหลายรอบ ทำให้ผู้ซื้อยังมีข้าวในสต๊อกอยู่ ทำให้การประมูลข้าวรอบนี้จึงไม่คึกคักเหมือนกับรอบที่ผ่านๆมา

ส่วนการมอบนโยบายให้กรมการค้าต่างประเทศ อภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ยังมั่นใจว่าไทยจะส่งออกข้าวปี 2558 ได้ตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน โดยผ่านไป 9 เดือน ไทยส่งออกข้าวได้แล้วเกือบ 7 ล้านตัน เหลืออีก 3 เดือนสุดท้ายที่จะต้องเร่งผลักดันการส่งออกข้าว ซึ่งก็มีตลาดหลายประเทศเข้ามารองรับการส่งออก เช่น ฟิลิปปินส์ ที่ไทยชนะการประมูลข้าว 3 แสนตัน และจะมีการเจรจาขายข้าวจีทูจีให้อีกหลายประเทศ เช่น อิหร่าน และจีน เป็นต้น 

ภาพประกอบข่าว