posttoday

คลอด4แสนล.

16 กันยายน 2558

คมนาคมดัน 6 โครงการ 4.25 แสนล้าน เข้า ครม.เดือนนี้ประมูลต่อทันที กระตุ้นลงทุน

คมนาคมดัน 6 โครงการ 4.25 แสนล้าน เข้า ครม.เดือนนี้ประมูลต่อทันที กระตุ้นลงทุน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้จัดทำข้อมูลและรายละเอียดโครงการขนาดใหญ่ 6 โครงการ วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 4.25 แสนล้านบาท เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเร่งประมูลกระตุ้นการลงทุนภายในประเทศ

สำหรับโครงการที่จะเร่งดำเนินการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 1.31 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 1.11 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี  5.66 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง 5.46 หมื่นล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนเชื่อม บางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-หัวหมาก  4.41 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ส่วนต่อขยาย พญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ จะเร่งรัดงานที่ตกค้างเพื่อรายงานให้ ครม.ทราบ และเร่งการดำเนินการอีก 5 โครงการ ได้แก่ 1.แผนการเปิดสนามบินอู่ตะเภา วันที่ 1 มิ.ย. 2559 2.โครงการพัฒนาคลองแสนแสบ  3.เส้นทางจักรยานทั่วประเทศ 4.ระบบตั๋วร่วม 5.การถ่ายโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้กับกรุงเทพมหานคร

“กลางปีหน้าคาดว่าจะมีการเปิดประมูลรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ช่วงพญาไท-บางซื่อ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนเชื่อม บางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-หัวหมาก ได้แน่” นางสร้อยทิพย์ กล่าว

สำหรับการต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จากลาดกระบัง-อู่ตะเภานั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ระบบ 1.37 แสนล้านบาทแน่นอน ซึ่งจะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น และทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3%

ขณะเดียวกัน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายว่าจะปรับกรอบความยั่งยืนทางการคลังให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยกำหนดให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีต้องไม่เกิน 50% จากเดิมที่ 60% เพื่อไม่ให้กู้เงินเกินตัว