posttoday

เกษตรเตรียมเสนอช่วยชาวนางดปลูกข้าวปี58/59

03 กันยายน 2558

รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอครม.พิจารณามาตรการช่วยเหลือ ชาวนา ต้องงดปลูกข้าวในฤดูเพาะปลูก 58/59

รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอครม.พิจารณามาตรการช่วยเหลือ ชาวนา ต้องงดปลูกข้าวในฤดูเพาะปลูก 58/59

เมื่อวันที่่ 3 ก.ย. พล.อ.ฉัตรขัย สาลิกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับกรมชลประทาน และกรมส่งเสริมการเกษตร ว่า ปริมาณน้ำต้นทุนปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมาอาจต้องงดนาปรังเพราะปริมาณน้ำไม่เพียงพอใน ฤดูการเพาะปลูกปี58/59โดยมอบให้นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรจัดทำแผนให้เกิดภาพชัดเจนว่าถ้าฝนไม่พอพื้นที่ไหนบ้างที่เกษตรกรต้องระมัดระวังการปลูกพืชและปรับเปลี่ยนไม่ควรจะมาบอกว่าลดการปล่อยน้ำอย่างเดียว

ทั้งนี้ให้สองกรมไปดูว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องงดปลูกข้าวอย่างไรและสรุปมาภายใน1เดือนเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี เกษตรกรจะได้เตรียมตัวก่อนจะเริ่มฤดูเพาะปลูกใหม่ช่วงเดือน พ.ย.และกรมชลฯต้องยึดแนวทางแผนยุทธศาสตร์น้ำแห่งชาติปี59-69 จัดทำแหล่งน้ำชุมชนและมองหาแหล่งน้ำต้นทุนมเติมน้ำในประเทศโดยให้งบปี59 ได้ทันที

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า คาดว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่4 แห่ง ณ  วันที่  1 พ.ย. 2558 ปริมาณ 3,677 พันล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) โดยได้วางแผนการใช้น้ำสำหรับอุปโภคบริโภคจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.ปี59 จะน้ำกินน้ำใช้ 1.1 พันล้านลบ.ม.และรักษาระบบนิเวศน์ ผลักดันน้ำเค็ม 1.4 พันล้านลบ.ม.  ปริมาณที่เหลือไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมการเพาะปลูกอาจต้องงดนาปรับรอบแรกโดยส่งเสริมให้เกษตรไปปลูกพืชอื่น

ทั้งนี้ขอความร่วมมือชาวนาที่ปลูกไปแล้ว4.7 ล้านไร่และกำลังเก็บเกี่ยว1.7 ล้านไร่ ไม่ให้ปลูกข้าวนาปรังต่อเนื่องเพื่อเปิดโอกาสให้พื้นที่ที่ชะลอปลูกอีก2 ล้านไร่ได้ปลูกบ้าง

นายโอฬาร  พิทักษ์  อธิบดีส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าให้ทุกจังหวัดใน 22 จ.ลุ่มเจ้าพระยาลงพื้นที่สอบถามความเห็นเกษตรกรว่าต้องการให้รัฐช่วยเหลือเพิ่มในด้านใดและส่งกลับมากรมภายในเดือนก.ย.นี้ในและสรุปเสนอรมว.เกษตรฯเพื่อทำมาตรการช่วยเหลือโดยมีมาตรการเดิมของกระทรวงเกษตรฯที่นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วเป็นหลักและคาดว่ามาตรการทั้งหมดจะเสร็จก่อนเดือนต.ค.