posttoday

รัฐจ่อใช้ม.44 จ่ายเยียวยาเหยื่อระเบิดเพิ่มคนละ 4-5 ล้าน

31 สิงหาคม 2558

รัฐบาลจ่อใช้มาตรา 44 เยียวยาเหยื่อบึ้มราชประสงค์เพิ่มคนละ 4-5 ล้านบาท หวั่นถูกต่างชาติโวย หวังฟื้นความเชื่อมั่น

รัฐบาลจ่อใช้มาตรา 44 เยียวยาเหยื่อบึ้มราชประสงค์เพิ่มคนละ 4-5 ล้านบาท หวั่นถูกต่างชาติโวย หวังฟื้นความเชื่อมั่น

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแนวคิดการใช้มาตรา 44 มาใช้เยียวยาจ่ายค่าสินไหมชดเชยให้กับผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ระเบิด บริเวณศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.มที่ผ่านมา จำนวน 20 ราย  เพิ่มอีกคนละ 4-5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 1 ก.ย.นี้ หรือสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้เพื่อให้การเยียวยามีความสมเหตุผลกับสถาการณ์ที่เกิดขึ้น ป้องกันการถูกฟ้องร้องจากชาวต่างชาติที่มองว่าการช่วยเหลือผ่านการะทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 3 แสนบาท มีจำนวนที่น้อยเกินไป เมื่อเทียบกับการเยียวยาของประเทศอื่น เช่น ประเทศจีนชดเชย 5 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยประสบเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ทำให้การเยียวยาต่างๆอาจไม่ครอบคลุม การเกิดเหตุครั้งนี้บางรายสูญเสียผู้นำครอบครัว สาเหตุที่รัฐบาลไม่เข้าช่วยในทันที เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาในแต่ละกรณีตามความเหมาะสม”นางกอบกาญจน์ กล่าว

สำหรับแนวทางการจัดทำโครงการประกันภัยนักท่องเที่ยว ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือร่วมกับทุกฝ่ายถึงความเป็นไปได้ในการบังคับใช้ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยซื้อประกันภัย เบื้องต้น อาจรวมกับค่ะรรมเนียมวีซ่า ขณะที่บางประเทศไม่ต้องยื่นขอวีซ่าอาจรวมกับค่าตั๋วดดยสาร แต่อยู่ระหว่างการหาข้อสรุปที่เหมาะสม

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ความคืบหน้าการจับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดราชประสงค์ได้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา จะส่งผลด้านจิตวิทยากับนักท่องเที่ยวคลายความกังวล โดยเฉพาะประเทสญี่ปุ่นหลังการหารือร่วมกับบริษัททัวร์ประเทศญี่ปุ่น พบว่าข่าวการจับกุมจะทำให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นและจะวางแผนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งในช่วง 1-2 เดือนนี้