posttoday

บิ๊กตู่หนุนกองทุนหมู่บ้านกำชับพาณิชย์ดูแลราคาสินค้า

30 สิงหาคม 2558

นายกฯหนุนกองทุนหมู่บ้านหวังชุมชนมีส่วนร่วมสร้างอนาคตตัวเอง กำชับพาณิชย์ตรวจเข้มอย่าให้มีพวกฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

นายกฯหนุนกองทุนหมู่บ้านหวังชุมชนมีส่วนร่วมสร้างอนาคตตัวเอง กำชับพาณิชย์ตรวจเข้มอย่าให้มีพวกฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติอย่างใกล้ชิด เพราะนายกฯ เชื่อว่า กองทุนหมู่บ้านฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้เพิ่มทุนระยะที่สาม ไปแล้วนั้น  จะเป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนให้แต่ละชุมชนได้ใช้เงินทุนเพื่อการพัฒนาชุมชน สร้างงาน  สร้างรายได้ และวางรากฐานชุมชนให้เข็มแข็งตามทิศทางที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามนายกฯ ยังมีเป็นห่วงในเรื่องการนำเงินไปใช้ที่อาจไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืน และสร้างภาระในการหาเงินมาชำระคืนกองทุน เช่นใช้จ่ายซื้อสินค้าของใช้ฟุ่มเฟือย จึงอยากให้พี่น้องประชาชนวางแผนการใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้กรรมการหมู่บ้านยังเป็นกลไกที่สำคัญ เพื่อให้กองทุนมีความยั่งยืนและเกิดประโยชน์ในการพัฒนา หากคณะกรรมการหมู่บ้านซึ่งดูแลกองทุนฯ มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดมั่นในหลักการเพื่อส่วนรวม เชื่อว่าทุกกองทุนจะเป็นส่วนเสริมเศรษฐกิจให้แข็งแรงในระดับชุมชนได้

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ หน่วยงานภาครัฐที่มีโครงการจ้างงานในพื้นที่ อาทิ กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งการจ้างงานเพื่อเดินหน้าโครงการต่างๆ อย่างไรก็ตาม อย่าเพียงจ้างงานแล้วจบกัน ควรมีการถ่ายทอดเทคนิคยกระดับฝีมือการทำงาน ให้เป็นผู้มีทักษะที่จะประกอบอาชีพได้ด้วยตัวเองต่อไปในอนาคต

"หากมองเป็นภาพรวม  จะเห็นว่า การจ้างงานภาครัฐนอกจากจะทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนแล้ว ยังสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งหากใช้โอกาสนี้ฝึกฝนฝีมือ เมื่อจบโครงการจ้างงาน ก็อาจจะไปกู้ยืมเงินจากกองทุนหมู่บ้านฯ มาเป็นทุนประกอบอาชีพตามระดับความสามารถของแต่ท่าน ทั้งนี้หากยังไม่เกิดมั่นใจก็สามารถเข้าอบรมฝีมือแรงงานได้อีก ซึ่งกระทรวงแรงงานเปิดอบรมตลอดทั้งปี  ซึ่งทั้งหมดนี้จะ เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดี"พล.ต.สรรเสริญกล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกฯ ยังได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามตรวจสอบราคาสินค้าที่จำเป็นสำหรับการอุปโภคบริโภคของพี่น้องประชาชนเพื่อไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ทั้งๆที่ราคาเชื้อเพลิงภาคขนส่งลดลงอย่างต่อเนื่อง  หากพบผู้ฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นพฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนซึ่งขัดกับประกาศ คสช. อย่างชัดเจน