posttoday

ไอซีทีปั้นโปรเจกต์อุ้มเอสเอ็มอี

27 สิงหาคม 2558

‘อุตตม’ สั่งหน่วยงานไอซีทีปั้นโครงการดูแลเอสเอ็มอีให้เห็นผลใน 1 เดือน จัดสรรคนบอร์ดดีอีใหม่

 ‘อุตตม’ สั่งหน่วยงานไอซีทีปั้นโครงการดูแลเอสเอ็มอีให้เห็นผลใน 1 เดือน จัดสรรคนบอร์ดดีอีใหม่

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงและหน่วยงานในสังกัด โดยยืนยันยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปีของการวางรากฐานและยกร่างกฎหมายต่างๆ แต่ปีนี้จะขับเคลื่อนงานให้เห็นผลเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงานไปคิดโครงการที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และการให้บริการประชาชนของหน่วยงานรัฐ โดยให้สรุปว่าจะทำโครงการอะไรใน 1 เดือน และให้เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณโครงการ ขอแค่หน่วยงานละ 2 โครงการก็พอ แต่ทำแล้วประชาชนต้องสัมผัสได้

นายอุตตม กล่าวอีกว่า โครงการที่เกี่ยวกับมิติด้านเศรษฐกิจขอให้เน้นการนำเทคโนโลยีไปส่งเสริมกลุ่มเอสเอ็มอีและกลุ่มที่เพิ่งก่อตั้งธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งสามารถนำไอทีไปช่วยลดต้นทุนได้ตั้งแต่งานหน้าร้าน งานบัญชี หรือระบบการจ่ายเงิน  ในมิติด้านการศึกษาให้เน้นวางรากฐานให้เทคโนโลยีและคอนเทนต์ต่างๆ กระจายไปยังชนบทและด้านการให้บริการประชาชน เน้นการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานรัฐเพื่อความคล่องตัวในการติดต่องานกับรัฐของประชาชน

นายอุตตม กล่าวว่า นอกจากโครงการในลักษณะที่นำเทคโนโลยีไอซีทีไปช่วยขยายผลทางธุรกิจแล้ว การพัฒนาอุตสาหกรรมไอซีทีเองเป็นอีกโจทย์ที่มอบหมายไป เพราะเมืองไทยมีศักยภาพสูงทางด้านดิจิทัลมีเดีย แอนิเมชั่น และฟิล์มโปรดักชั่น หากมีการพัฒนาอย่างจริงจังจะนำไปสู่นวัตกรรมและเศรษฐกิจดิจิทัล

นายอุตตม กล่าวอีกว่า จะทำการทบทวนคณะทำงานต่างๆ ที่อยู่ภายใต้คณะกรรมการเตรียมการเพื่อดิจิทัล เศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดดีอี) เพื่อจัดสรรกำลังคนให้เหมาะสม และยังให้นโยบายแก่บริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ให้จัดทำแผนฟื้นฟูองค์กรให้ชัดเจนและให้หาข้อยุติกรณีพิพาทกับเอกชนโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้เปิดโอกาสการทำธุรกิจในอนาคต ส่วนการเปิดประมูลคลื่น 4จี และจุดยืนของไอซีที ทีโอที และ กสทฯ ที่มีต่อเรื่องนี้ยังต้องขอหารือรายละเอียดก่อน

ก่อนหน้านี้ นายพรชัย รุจิประภา รมว.ไอซีที คนก่อน ได้เสนอรายชื่อบอร์ดดีอีให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาไปแล้ว 30 คน มีตัวแทนภาคเอกชน 8 คน