posttoday

ลงดาบ"เจ๊เกียว"ไม่ลดค่าโดยสาร

21 สิงหาคม 2558

"เจ๊เกียว" ยังไม่ยอมลดค่าโดยสาร อ้างคมนาคมยังไม่แจ้ง ขนส่งขู่ฟ่อหาก รถบขส.-รถร่วมไม่ลดค่าโดยสารลงวันที่ 20 ส.ค. ปรับใบละ 5,000 บาท

"เจ๊เกียว" ยังไม่ยอมลดค่าโดยสาร อ้างคมนาคมยังไม่แจ้ง ขนส่งขู่ฟ่อหาก รถบขส.-รถร่วมไม่ลดค่าโดยสารลงวันที่ 20 ส.ค. ปรับใบละ 5,000 บาท

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง ผู้ประกอบการรถโดยสารทุกรายให้ปรับลดอัตราค่าโดยสารลงตามที่กำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยให้มีผลวันที่ 20 ส.ค. 2558 โดยบริษัท เชิดชัยทัวร์ นั้นได้มีตัวแทนเข้ามาเซ็นรับหนังสือดังกล่าวไปแล้วเช่นเดียว ส่วนกรณีที่นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ระบุว่า ยังไม่ได้รับหนังสือนั้น ไม่ทราบ เพราะมีพนักงานของทางบริษัทมารับไปแล้ว และขอยืนยันว่า การไม่ปฏิบัติตามมติดังกล่าว จะมีโทษปรับ 5,000 บาท/ตั๋วโดยสาร 1 ใบ

นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการรถโดยสารลดค่าโดยสาร จะส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจตามสถานีขนส่ง หากพบรายใดไม่ลดค่าโดยสารจะถูกปรับแน่นอน และหากผู้โดยสารร้องเรียนว่ารายใดไม่ลดค่าโดยสารก็จะต้องถูกปรับเช่นเดียวกัน

นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของบริษัทเดินรถ เชิดชัย กล่าวว่า ในวันที่ 20 ส.ค. บริษัทจะยังไม่ปรับลดอัตราค่าโดยสาร เนื่องจากยังไม่ได้รับแจ้งจากทางการว่าให้มีการปรับลดค่าโดยสาร ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ไม่เคยรับรู้ว่ากระทรวงคมนาคมจะให้ผู้ประกอบการปรับลดค่าโดยสาร

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการรถโดยสารหมวด 2 (กทม.-ต่างจังหวัด) และหมวด 3 (ระหว่างจังหวัดกับจังหวัด) ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการ 2,000 ราย ให้ปรับลดค่าโดยสารรถลง 3 สตางค์/กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ หากใครไม่ปรับลดจะต้องถูกดำเนินคดีต่อไป โดย รถทัวร์ บขส. 6,000 คัน ได้ปรับลดค่าโดยสารลงแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนรถตู้ บขส. จะยังไม่มีการปรับลดค่าโดยสารลง

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ กล่าวว่า นครชัยแอร์ทุกเส้นทางได้ลดค่าโดยสารประมาณ 7% ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา