posttoday

ครม.ไฟเขียวคุมนำเข้า17สินค้า

19 สิงหาคม 2558

ครม.เห็นชอบ 4 มาตรการคุมเข้มการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นจากต่างประเทศ 17 รายการ

ครม.เห็นชอบ 4 มาตรการคุมเข้มการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นจากต่างประเทศ 17 รายการ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการต่อการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็น 17 รายการ ในกลุ่มสินค้าเชื้อเพลิง สินค้าทุน สินค้าอุปโภค บริโภค และสินค้ายานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาผลิตเพื่อส่งออก หรือบางรายการสามารถผลิตได้ในประเทศ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการกับสินค้าเหล่านี้ภายใต้ 4 มาตรการ

ประกอบด้วย 1.มาตรการด้านมาตรฐานสินค้า โดยจะยกระดับมาตรฐานสินค้าที่จำหน่ายในประเทศให้สูงขึ้น ให้ผู้บริโภคในประเทศได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพและความปลอดภัยสูง ป้องกันประชาชนไม่ใช้สินค้านำเข้ามาตรฐานต่ำ

2.มาตรการเข้มงวดการตรวจสอบสินค้าเข้า โดยเฉพาะการตรวจสอบคุณภาพสินค้า หรือเข้มงวดสินค้าเกษตรเพื่อป้องกันโรคระบาดที่อาจเข้ามาแพร่ระบาดต่อสินค้าเกษตรที่ผลิตในประเทศได้

3.มาตรการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาสินค้าภายในประเทศที่สามารถผลิตเพื่อทดแทนนำเข้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องจักรกลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทำจากยาง โดยกำหนดสิทธิพิเศษ อาทิ ให้เงินทุนอุดหนุนดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลืองานวิจัย จัดหาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ราคาถูก หาวัตถุดิบที่มีคุณภาพและนวัตกรรมในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สวยงามเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าไทย

4.มาตรการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซล หรือพลังงานทดแทนที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงรณรงค์ให้ใช้พลังงานอย่างประหยัด

"มาตรการที่จะนำมาดำเนินการต่อสินค้านำเข้าที่ไม่จำเป็นนั้น ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทันที แต่การดำเนินการใดๆ ก็ตามจะต้องไม่กระทบทางด้านลบต่อการค้าของไทย หรือดำเนินการในลักษณะว่าไทยได้ดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งขัดต่อข้อกำหนดการค้าระหว่างประเทศ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับสินค้าทั้ง 17 รายการ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผักผลไม้และของปรุงที่ทำจากผลไม้ นาฬิกาและส่วนประกอบ สบู่ผงซักฟอกและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ อาหารอื่นๆ เครื่องใช้และเครื่องตกแต่งภายในบ้านเรือน เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลม และสุรา รองเท้า กระเป๋า กาแฟ เครื่องเทศ เลนส์แว่นตาและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ ขนมหวานและช็อกโกแลต กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเฟอร์นิเจอร์