posttoday

เครื่องจักรศก.ดับทุกตัว!คาดจีดีพีไทยปีนี้โต3.2%

16 เมษายน 2558

ม.หอการค้าลดคาดการณ์ศก.ปี58เหลือโต 3.2% จากเดิม4% ชี้เครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจดับทุกตัวเป็นภาวะที่ไม่เคยพบในช่วง40ปีที่ผ่านมา

ม.หอการค้าลดคาดการณ์ศก.ปี58เหลือโต 3.2% จากเดิม4% ชี้เครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจดับทุกตัวเป็นภาวะที่ไม่เคยพบในช่วง40ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2558 ว่า หอการค้าคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ทั้งปี 2558 จะขยายตัว 3.2% ปรับลดจากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 4% เนื่องจากการบริโภคหดหาย การส่งออกลด ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การเบิกจ่ายเงินของรัฐบาลยังไม่ส่งผลถึงภาคเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคเอกชนยังคงไม่เชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้เครื่องจักรที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกตัวหยุดชะงักลง ซึ่งเป็นภาวะเลวร้ายที่ไม่เคยพบตลอด40 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การส่งออกทั้งปี 2558 คาดว่าจะขยายตัว 0.4% มูลค่า 2.28 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปรับลดจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.1% การผลิตภาคการเกษตรติดลบ 1% ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.2% การบริโภคเอกชนขยายตัว 1.8% การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว 3.6% ภาคการบริการจะมีนักท่องเที่ยว 28.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.7% มูลค่า 1,319 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.5%  ด้านอัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะขยายตัว 0.5%

การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การส่งออกของประเทศ โดยหอการค้าได้ทำแบบวิเคราะห์สถานการณ์ในอนาคตไว้ 3 กรณี โดยมีกรณีฐานที่การส่งออกโต 0.4% จีดีพีขยายตัว 3.2% กรณีแรกหากการส่งออกไม่ขยายตัว จะทำให้จีดีพีขยายตัว 2.9% กรณีที่สองหากการส่งออกโตต่ำกว่าที่คาดการณ์มาก หรือ ติดลบ 1% จะทำให้จีดีพีขยายตัว 1.9% และกรณีที่ 3 หากการส่งออกโตสูงกว่าที่คาดการณ์ 1.5% จะทำให้จีดีพีขยายตัว 4.1% 

“การส่งออกปีนี้ ถือว่ามีโอกาสฟื้นตัวยาก เพราะมีการปรับลดประมาณการณ์ปริมาณการค้าของโลก จาก 5% เหลือ 3.7% และการขยายตัวจีดีพีโลก จาก 4% เหลือ 3.5% ขณะเดียวกันตลาดสำคัญ ทั้ง จีน สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น มีแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งเป็นโจทย์ที่รัฐบาลทุกประเทศทั่วโลกต้องเผชิญไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลไทย” นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากใช้เวลาอีก 6 เดือนจากนี้ คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะดีขึ้น ประเมินจากสัญญาณทางเศรษฐกิจที่มีทิศทางดีโดยเฉพาะจากการท่องเที่ยวและการค้าชายแดน ซึ่งภาคธุรกิจคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 4

สำหรับข้อเสนอที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการในปัจจุบันมากที่สุด ได้แก่ การสร้างรายได้ กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของไทย เพื่อกระตุ้นการส่งออก สร้างบรรยากาศการลงทุนภายในประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยว ลดปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ และดูแลการส่งออก ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

นายวชิร คูณทวีเทพ อาจารย์ประจำศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลการวิจัยทางธุรกิจ เรื่อง “สถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจไทย ไตรมาสที่ 1และแนวโน้มปี 2558” พบว่าผู้ประกอบการ 39% เห็นว่ายอดขายลดลง เมื่อเทียบกับ 3 เดือนที่ผ่าน 40.2% ตอบว่ายอดคำสั่งซื้อลดลง 36.3% ตอบว่าต้นทุนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปัญหาที่ธุรกิจต้องเจอสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ด้านการเงิน รองลงมาด้านภาษี การตลาด บุคลากร และด้านเทคนิคการผลิต นอกจากนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 30.4% ตอบว่าธุรกิจจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 3 ปี 2558 28.8% ตอบว่าฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4