posttoday

ชงครม.เคาะสร้างแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมดอนเมืองสิ้นปีนี้

20 พฤศจิกายน 2557

"ประจิน" เผยเสนอครม.พิจารณาสร้างแอร์พอรืตลิงก์เชื่อมดอนเมือง-สถานีพญาไทภายในสิ้นปีนี้

"ประจิน" เผยเสนอครม.พิจารณาสร้างแอร์พอรืตลิงก์เชื่อมดอนเมือง-สถานีพญาไทภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. พล.อ.อ ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อบริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์จาก สถานีพญาไท ไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะทาง 21 กม. งบประมาณ 29,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการได้ผ่านการพิจารณาทางด้านสิ่งแวดล้อม เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาตรวจสอบจากทางกระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อ ครม.ได้ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับโครงการแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปสู่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยะทาง 190 กม. ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาแผนการดำเนินงานพร้อมกับให้กระทรวงคมนาคมกลับไปจัดตั้งคณะกรรมการร่วมกับกองทัพเรือโดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ทั้งนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะศึกษาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์พร้อมกับศึกษาจุดบริการผู้โดยสารจุดใดบ้าง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปแผนการดำเนินงานได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2558

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า แอร์พอร์ตลิงก์จะสามารถดำเนินการเดินรถให้ประชาชนใช้บริการต่อไปอย่างแน่นอน ด้วยศักยภาพการให้บริการของพนักงานที่เป็นไปตามระบบ และมียอดผู้ใช้บริการเกินเป้าหมายตามที่กำหนดแล้ว

สำหรับการซ่อมบำรุงขบวนรถ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยซึ่งในช่วงที่ผ่านมาโครงการแอร์พอร์ตลิงก์มีรถโดยสารที่วิ่งทั้งสิ้น 9 ขบวนได้เริ่มดำเนินการซ่อมบำรุง ซิตี้ไลน์ ไปแล้ว 3 ขบวน และจะซ่อมเสร็จในเดือนพ.ย.นี้อีก 1 ขบวน และใน ธ.ค. อีก1ขบวน รวมทั้งสิ้น 5 ขบวน ส่วนการซ่อมบำรุงเอ็กเพรส มีแผนที่จำเริ่มซ่อมบำรุง 4 ขบวน ในเดือน ม.ค. - มี.ค. 2558

นอกจากนี้ในอีกประมาณ 6 เดือน - 1 ปี ข้างหน้านั้นมีแผนที่จะทำการซ่อมบำรุงใหญ่พร้อมกับลดเวลาการซ่อมจาก 45 วัน เป็น 20 วันต่อขบวนในการซ่อมบำรุงดังกล่าว พร้อมกับมีแผนที่จะจัดซื้อรถโดยสารใหม่ 7 ขบวนด้วยกันเพื่อให้สามารถบริการแก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและรองรับการขยายต่อไปสู่ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานอู่ตะเภา