posttoday

ลีแอนโดร เลวีสเตอร์ นักธุรกิจโซลาร์เซลล์ฟิลิปปินส์

31 กรกฎาคม 2560

ฟิลิปปินส์ประเทศติดอันดับพลังงานไฟฟ้าแพงที่สุดในอาเซียน เป็นแรงกระตุ้นให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่พัฒนาพลังงานทดแทนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า และลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

ฟิลิปปินส์ประเทศติดอันดับพลังงานไฟฟ้าแพงที่สุดในอาเซียน เป็นแรงกระตุ้นให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่พัฒนาพลังงานทดแทนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า และลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน

หนึ่งในนั้นคือ ลีแอนโดร เลวีสเตอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท โซลาร์ ฟิลิปปินส์ (Solar Philippines) บริษัทผู้นำด้านการประดิษฐ์และติดตั้งโซลาร์เซลล์ ผู้บุกเบิกการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศฟิลิปปินส์ จากการเริ่มต้นธุรกิจในปี 2556 ด้วยวัยเพียง 21 ปี หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยล

โดยการเริ่มต้นธุรกิจในครั้งนี้ได้สร้างผลกระทบด้านบวกอย่างใหญ่หลวงในฟิลิปปินส์ จากบทสัมภาษณ์ของเขาผ่านเว็บไซต์ฟิลิปปินส์นิวส์ เมื่อเดือน พ.ย. 2557 ว่า "ฤดูร้อนล่าสุด ผมเห็นโอกาสที่เหล่าประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกาก็ทำกัน แต่ยังไม่มีใครทำสิ่งนี้ในประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งที่ค่าไฟในฟิลิปปินส์ราคาสูง เป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนา" ลีแอนโดร กล่าว

ทั้งนี้ โซลาร์ ฟิลิปปินส์ ได้ร่วมมือกับบริษัท เอสเอ็ม ไพรม์ โฮลดิ้งส์ เจ้าของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2557 โซลาร์ ฟิลิปปินส์ ร่วมกับเอสเอ็ม มอลล์ ผุดโครงการ ติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ของห้างสรรพสินค้า เป็นผลให้เอสเอ็ม มอลล์ ขึ้นเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุดในโลกขณะนั้น โดยติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ 5,760 แผง สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า 1.5 เมกะวัตต์ (MW) เพียงพอกับการใช้พลังงานไฟฟ้าในโคมไฟประดับทั่วทั้งห้าง บันไดเลื่อน 59 แห่ง และลิฟต์อีก 20 ตัว นอกเหนือจากนี้ความร่วมมือภายใต้โครงการดังกล่าว ยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และผลักดันฟิลิปปินส์สู่ฐานะผู้นำด้านพลังงานแสงอาทิตย์ในอาเซียน

นอกจากนี้ โซลาร์ ฟิลิปปินส์ ยังมีการสนับสนุนเงินทุนในการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บางโครงการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นให้ฟิลิปปินส์หันมาใช้พลังงานทดแทน โดยหวังว่าพลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยให้อัตราค่าไฟฟ้าในประเทศลดต่ำลง โดย ลีแอนโดร และบริษัทของเขายังได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารฟิลิปปินส์อนุมัติเงินกู้มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการติดตั้งแผงพลังงานไฟฟ้าบนดาดฟ้าหรือหลังคา จำนวน 700 กิโลวัตต์ ในปี 2558

ขณะที่ในปี 2559 โซลาร์ ฟิลิปปินส์ ได้ผุดอีก 1 โครงการใหญ่คือ โครงการโซลาร์ฟาร์มที่เมืองลูซอน ฟิลิปปินส์ มูลค่าโครงการกว่า 150 ล้านดอลลาร์ ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้า 63 เมกะวัตต์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุกจากธนาคารท้องถิ่นมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยถึงโครงการโซลาร์ฟาร์มในพื้นที่อื่นๆ เมื่อเดือน มี.ค. 2560 ว่า โซลาร์ฟาร์มจะเริ่มติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในโครงการ โซลาร์ฟาร์มที่ ทาร์ลัค (Tarlac) ให้แล้วเสร็จในปีนี้ โดยพื้นที่ในทาร์ลัคจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ ซึ่งจะมีศักยภาพในการสร้างพลังงานให้กับครัวเรือนมากกว่า 3 แสนครัวเรือน คาดทุนในการเริ่มต้นโครงการเบื้องต้นประมาณ 1 ล้านดอลลาร์/เมกะวัตต์ และการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายจะลดลงตามระยะเวลา

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศ ท่ามกลางช่วงเปลี่ยนผ่านเชื้อเพลิงฟอสซิลราคาแพงของประเทศทั่วโลก อีกทั้งกระแสสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม กระตุ้นการพัฒนาพลังงานสะอาด สอดคล้องกับการพัฒนาด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมองว่าฟิลิปปินส์มาถูกทางแล้ว โดยโครงการได้รับความร่วมมือจากกระทรวงพลังงานประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าภายใต้โครงการโซลาร์ฟาร์มจะช่วยสร้างงานได้เพิ่มขึ้น 3,000 ตำแหน่ง

ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศฟิลิปปินส์ ปัจจุบันอยู่ที่ 2 หมื่นเมกะวัตต์ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ฟิลิปปินส์ผลิตและนำเข้าได้มีปริมาณใกล้เคียงกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของคนในประเทศ โดยการผลิตไฟฟ้าที่มั่นคงและเหมาะสม ต้องมีมากกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าประมาณ 25% โดยฟิลิปปินส์ต้องใช้ประโยชน์ทางภูมิศาสตร์ให้เหมาะสมจากการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์