posttoday

เจาะ "มุกดาหาร-สะหวันนะเขต" 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก

19 กุมภาพันธ์ 2560

แกะรอย EWEC เจาะ “เส้นทาง มุกดาหาร-สะหวันนะเขต 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก” สวรรค์แห่งใหม่นักลงทุนสองชาติ “ไทย-สปป.ลาว”

แกะรอย EWEC เจาะ “เส้นทาง มุกดาหาร-สะหวันนะเขต 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก” สวรรค์แห่งใหม่นักลงทุนสองชาติ “ไทย-สปป.ลาว” 

จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า7-8% ต่อปีในในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม(ซีแอลเอ็มวี)  ด้วยกำลังซื้อประชากรที่ขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นตลาดใหม่ที่เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกแห่งอนาคต โดยเฉพาะใน เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) หรือเส้นทางหมายเลข 9 (R9) ที่ประเทศไทย ในฐานะตัว 'T' ไม่ควรพลาดขบวนการค้าบนเส้นทางทองคำสายนี้ 

โนโอกาสนี้ "โพสต์ทูเดย์" ร่วมกับ บริษัทแอสเซท โปร แมเนจเม้นท์(เอพีเอ็ม) จัดกิจกรรมภายใต้โครงการใหญ่แห่งปี CLMVT ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกแห่งอนาคต พร้อมประเดิมโครงการฯในโปรแกรมแรก  "เส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต 2 เศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก ระหว่าง 3-5 มี.ค. 2560

สำหรับโปรแกรมดังกล่าว  พร้อมนำคณะร่วมเดินทางสุดพิเศษ 'Business Trip'  สำรวจการค้าการลงทุนในพื้นที่จริงแบบเจาะลึก จากนักธุรกิจเจ้าของพื้นที่ตัวจริงที่พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญทางเศรษฐกิจและการค้าในพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำโขง เมืองแฝด  "มุกดาหาร-สะหวันนะเขต"  ที่มีเสนห์ด้านการลงทุนในฐานะจุดเชื่อมต่อ "ทรานซิส" อีกหนึ่งเส้นทางการขนส่งและกระจายสินค้าสำคัญใน EWEC

ด้วยทำเลของ จังหวัดมุกดาหาร ในฐานะประตูเส้นทางการค้า EWEC ที่สามารถออกไปสู่ด้านตะวันออกทะเลจีนใต้ เมืองท่าดานัง เวียดนาม และไปสู่มหาสมุทรอินเดีย ทะเลตะวันตกที่เมืองมะละแหม่ง เมียนมา ด้วยระยะทางทั้งสิ้น 1,490 กิโลเมตร แบ่งเป็นระยะทางที่อยู่ในเขตประเทศไทยประมาณ 800 กิโลเมตร ลาว 250 กิโลเมตร เวียดนาม 260 กิโลเมตร และเมียนมา 180 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าว ยังมีความพิเศษ ด้วยผ่านพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ(SEZ) 10 แห่ง ใน 4 ประเทศ คือ 1. เมาะละแหม่ง 2.ผาอัน 3.เมียวดี ในเมียนมา 4.แม่สอด 5.มุกดาหาร ในไทย 6.สะหวันนะเขต 7.แดนสะหวัน ในลาว 8.ลาวบาว 9.กวางตริ และ 10.ดานัง ในเวียดนาม  รวมทั้งการเชื่อมต่อกับพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอื่นๆ อีกกว่าครึ่งโลก

ส่วน สะวันนะเขต เมืองแฝดคู่ค้าจังหวัดมุกดาหาร  ด้วยจุดเด่นทำเลยุทธศาสตร์ ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของ สปป.ลาว มีชายแดนอยู่ติดกับหลายจังหวัดของประเทศเพื่อนบ้าน ทิศตะวันออก ติดเมืองกวงจี เวียดนาม ทิศตะวันตกติดกับ จังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย ทิศเหนืออยู่ติดจังหวัดคำม่วน และทิศใต้อยู่ติดจังหวัดสาละวัน  ปัจจุบันมีโซนอุตสาหกรรม  "สะหวันปาร์ค"  เกิดขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการค้าบนเส้นทางEWEC ที่รัฐบาลลาวได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งด้านสิทธิประโยชน์ และการอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน จึงทำให้สะหวันปาร์คกลายเป็นสวรรค์แห่งใหม่ของนักลงทุนไปโดยปริยาย ที่พร้อมนำคณะฯเข้าไปสัมผัสถึงสถานที่จริงแบบ “เอ็กซคลูซีฟ”

ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากโอกาสทางธุรกิจแล้ว "ตลาดเงินและตลาดทุน" ในสปป.ลาว ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการลงทุนที่มีความน่าสนใจไม่น้อยในตลาดเกิดใหม่แห่งนี้  ที่ปัจจุบันมีธุรกิจท้องถิ่นนำกิจการไม่ต่ำกว่า 5 ราย เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว แล้ว และเตรียมทยอยเข้าระดมทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักลงทุนทั้งรายใหญ่และรายย่อยชาวไทย ที่สนใจเข้าไปเจาะตลาดทุนเกิดใหม่อย่าง สปป.ลาว เช่นกัน

นอกจากนี้ คณะผู้ร่วมทริป ยังจะได้ร่วมรับฟังข้อมูลจาก “กูรู” ผู้มีประสบการณ์ตรงในธุรกิจท้องถิ่นบนเส้นทางEWEC โดยเฉพาะการขนส่งและกระจายสินค้า(โลจิสติกส์) การค้า (เทรดดิง) และการท่องเที่ยว ที่พร้อมแชร์เทคนิค และ เคล็ดไม่ลับแบบไม่มีกั๊กในการ 'ดีล' ธุรกิจร่วมกับคู่ค้าให้ประสบความสำเร็จอีกด้วย   

**************

สำหรับผู้สนใจกิจกรรมโครงการฯ สามารถเข้าร่วมเดินทางตลอดโปรแกรมทั้งทริป ได้เพียงท่านละ 9,999 บาท/ท่าน(*กรณีพักเดี่ยวเพิ่มท่านละ 1,000 บาท) สมัคร และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณนารีนัตน์ 02-616-4447  

****************

เจาะ "มุกดาหาร-สะหวันนะเขต" 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก