posttoday

BKK Original แบรนด์ไทยไปไกลในตลาดโลก

07 มิถุนายน 2559

กระเป๋าแฟชั่นสัญชาติไทยแบรนด์ BKK Original (บีเคเค ออริจินัล) ที่มีมากกว่า 20 ทรง และลวดลายกว่า 500 ลาย

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

กระเป๋าแฟชั่นสัญชาติไทยแบรนด์ BKK Original (บีเคเค ออริจินัล) ที่มีมากกว่า 20 ทรง และลวดลายกว่า 500 ลาย ภายใต้แนวคิดการดีไซน์ที่ครองใจลูกค้าด้วยเข้าถึงทุกวัย ไปได้ทุกที่ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมซื้อเป็นของฝาก โดยในปี 2558 มียอดจำหน่ายมากกว่า 1.2 ล้านใบ พร้อมยอดขายรวมที่เติบโตขึ้นถึง 80% 

ณัฐชยา ปริยชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ ย่อยและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีเคเค ออริจินัล ประเทศไต้หวัน เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นธุรกิจในช่วงแรกเป็นการทำธุรกิจเสื้อผ้าก่อนในปี 2555 จากนั้นในปีถัดไปได้เริ่มต้นออกแบบกระเป๋าเพื่อทำตลาดและได้รับความนิยมอย่างมาก จึงผันมาทำธุรกิจกระเป๋าเต็มตัวภายใต้ชื่อแบรนด์ BKK Original ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการผลิตขึ้นครั้งแรกในกรุงเทพฯ รวมถึงต้องการสื่อว่าเป็นแบรนด์ของคนไทยอย่างแท้จริง

กระทั่งปี 2557 ได้บุกตลาดต่างประเทศครั้งแรกที่ไต้หวัน จากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยและนิยมซื้อกลับเป็นของฝากจำนวนมาก มีสาขาแรกที่ตลาดนัดจตุจักร และจากความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง จึงเริ่มส่งออกไปไต้หวัน พร้อมตัดสินใจตั้งบริษัทที่นั่น โดยมีสาขา 2 แห่ง นอกจากนี้ยังได้ขยายการทำตลาดไปถึงยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง รวมถึงตลาดอาเซียนด้วย

สำหรับตลาดในอาเซียน ให้ความสนใจประเทศมาเลเซียเป็นหลัก จากปัจจัยด้านรสนิยมที่ไม่แตกต่างจากคนไทยมากนัก รวมถึงกำลังซื้อที่สูง ทัศนคติที่ดีต่อสินค้าไทย ซึ่งพบว่าตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียให้ความสนใจสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยหากตัดตลาดไต้หวันออกไปแล้ว ในมาเลเซียจะครองสัดส่วนถึง 40% จากตลาดการส่งออกทั้งหมด จึงได้วางแผนจัดตั้งบริษัทในประเทศมาเลเซียเร็วๆ นี้

ขณะที่รูปแบบการเข้าไปทำตลาดประเทศ อื่นๆ ในอาเซียนนั้นจะไม่แตกต่างกัน โดยเมื่อเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็จะเข้าไปตั้งบริษัทในประเทศเพื่อการขนส่งที่สะดวกรวดเร็ว หรือเปิดสาขาใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของทีมสำรวจที่เข้าไปสำรวจความต้องการของลูกค้า พร้อมนำข้อมูลมาปรับใช้ทั้งด้านการออกแบบสินค้าใหม่และเลือกทำเลสาขาใหม่ ซึ่งมักจะเลือกจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ซบเซานั้น มองว่าไม่กระทบต่อการทำธุรกิจมากนัก รวมถึงการเติบโตของธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเป็นหลักด้วย โดยปลายปีที่ผ่านมาจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ตลาดอาเซียนถือเป็นตลาดเปิดใหม่และเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น

ณัฐชยา เสริมว่า นอกจากการออกแบบที่สวยงาม ตรงกับการใช้งานแล้ว ธุรกิจยังให้ยังความสำคัญด้านบริการควบคู่กันไป ที่สร้างให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเปิดให้บริการ 6 สาขาในไทย ในตลาดนัดสวนจตุจักร 2 สาขา เอเชียทีค 2 สาขา สนามบินดอนเมือง1 สาขา และไดโนซอร์ แพลนเน็ต สุขุมวิท อีก 1 สาขา โดยในแต่ละ ปีมียอดขายเฉลี่ยกว่า 5-6 แสนใบ

พร้อมกล่าวถึงนโยบายการทำตลาดในอนาคต ที่จะมุ่งขยายสาขาหน้าร้านในต่างจังหวัด โดยจะเริ่มต้นที่ อ.หัวหิน ราวเดือน ต.ค.และขยายสาขาในกรุงเทพฯ เพิ่มอีก 2 สาขาในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ส่วนในต่างประเทศวางเป้าหมายเตรียมตั้งบริษัทในมาเลเซียได้ภายในปีนี้ รวมทั้งวางกลยุทธ์เปิดตัวสินค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 8 รายการ/ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายการทำตลาดธุรกิจโรงแรม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เป็นสาวกแบรนด์ BKK Original อีกด้วย โดยออกแบบห้องพักแต่ละห้องด้วยลวดลายบนกระเป๋าแต่ละแบบ และสไตล์ของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน รวมทั้งมีกิจกรรมต่างๆ แก่ผู้เข้าพัก โดยเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับแนวทางการทำธุรกิจของบริษัทนั้น ณัฐชยา บอกว่า ไม่ว่าจะประกอบธุรกิจใด ความจริงใจต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และควรให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญา สนับสนุนให้คนไทยไม่ใช้สินค้าลอกเลียนแบบ เพราะการสนับสนุนสินค้าถูกต้องตามลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ไทยจะทำให้ผู้ประกอบการมีกำลังใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ทั้งยังเป็นการผลักดันแบรนด์ไทยให้ก้าวไกลถึงตลาดโลกได้