posttoday

‘พลังบวก ไทย-กัมพูชา’ โอกาสการค้าที่เอื้อมถึง

18 ตุลาคม 2560

สินค้าไทยมีความสามารถในการแข่งขันสูงในตลาดกัมพูชา เนื่องจากความได้เปรียบด้านคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดกัมพูชา

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

จากกิจกรรมใหญ่แห่งปี 2560 โครงการ “CLMVT ศูนย์กลางเศรษฐกิจโลก” โดยหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ หนังสือพิมพ์เอ็มทูเอฟ ร่วมกับบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (เอพีเอ็ม) ได้จัดสัมมนาไปแล้วทั้ง 4 โปรแกรมในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

สำหรับเส้นทางแรก “มุกดาหาร-สะหวันนะเขต 2 เศรษฐกิจพิเศษเชื่อมโลก” ระหว่างวันที่ 3-5 มี.ค. 2560 โปรแกรมลำดับที่ 2 “เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก-เขตเศรษฐกิจพิเศษ เมียวดี เมียนมา” พร้อมสัมมนาในหัวข้อ “บุกแม่สอด-เมียวดี เจาะตลาดเมียนมา จีน อินเดีย” ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค. 2560 โปรแกรมลำดับที่ 3 ในงานสัมมนา “ตราด-เกาะกง เส้นทางยุทธศาสตร์ เจาะตลาดกัมพูชา-เวียดนาม” เมื่อวันที่ 24-26 ก.ค.2560 และโปรแกรมลำดับที่ 4 หัวข้อ “มัณฑะเลย์ ซูเปอร์เกตเวย์ โอกาสการค้าการลงทุน” เปิดประตูการค้าสู่จีน-อินเดีย ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดโปรแกรมลำดับที่ 5 ของโครงการฯ ที่เตรียมจัดขึ้นในหัวข้อ “พลังบวก ไทย-กัมพูชา” โอกาสการค้าที่เอื้อมถึง ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย. 2560 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าของประเทศ ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายเปิดกว้างด้านการลงทุนแก่ผู้ประกอบการต่างชาติ สร้างโอกาสทางธุรกิจที่สามารถเอื้อมถึงได้

สำหรับโปรแกรมฯ ล่าสุดดังกล่าว ผู้จัดพร้อมนำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางสัมผัสบรรยากาศการค้าการลงทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อทำความรู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคชาวกัมพูชาในกรุงพนมเปญ พร้อมหาโอกาสและช่องทางการขยายธุรกิจสินค้าบริการต่างๆ ผ่านตัวแทนภาคเอกชนทั้งนักธุรกิจตัวจริงชาวกัมพูชา และนักธุรกิจไทย

โดยข้อมูลเบื้องต้นจากส่วนบริหารงานทวิภาคี สำนักอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สินค้าไทยมีความสามารถในการแข่งขันสูงในตลาดกัมพูชา เนื่องจากความได้เปรียบด้านคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดกัมพูชา รวมถึงค่าแรงในกัมพูชามีราคาถูกกว่าไทย จึงเหมาะแก่การลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น เช่น อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า อุตสาหกรรม

ในปี 2558 กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในอาเซียนรองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เมียนมา และ สปป.ลาว และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 21 ของไทยในโลก การค้าของไทยกับกัมพูชา ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 4,444 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 18.2% ต่อปี ในปี 2558 (ม.ค.-ธ.ค.) การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 5,597.73 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2557 9.43% โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 4,319.22 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ภาพรวมการค้าชายแดนไทยกับกัมพูชาปี 2559 มีมูลค่ารวม 1.21 แสนล้านบาท และมูลค่าการค้าชายแดนไทย กัมพูชา ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 7.34 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่า 5.75 หมื่นล้านบาท และนำเข้า 1.58 หมื่นล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้น ที่พร้อมอัพเดทภาพรวมความคึกคักของเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนในกัมพูชา แก่ผู้ประกอบการไทยที่จะเห็นโอกาสนี้ร่วมกัน