posttoday

‘ไทยแลนด์ บิ๊กแบง’ บูมฮับดิจิทัลอาเซียน

23 กันยายน 2560

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิต (ไลฟ์สไตล์) ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น และยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิต (ไลฟ์สไตล์) ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น และยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีเป้าหมายที่จะปฏิรูปประเทศไทยไปสู่การเป็น “ดิจิทัลไทยแลนด์” ตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) บอกว่า เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายการเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการขับเคลื่อนประเทศให้มีความแข็งแกร่งตั้งแต่ฐานรากนั้น วันนี้ถือว่าประเทศไทยสามารถทำได้ในระดับหนึ่งแล้ว เห็นได้จากการเป็นเจ้าภาพจัดงานนิทรรศการนานาชาติ “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017” ภายใต้แนวคิด “Digital Transformation Thailand : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” ซึ่งจะเป็นการเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการประกาศศักยภาพในการเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนด้วย

“ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในระดับฐานรากแล้ว เช่น โครงการเน็ตประชารัฐ ที่ตั้งเป้าให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงใช้ครอบคลุมทั้ง 2.47 หมื่นหมู่บ้านทั่วประเทศ ภายในปีนี้ โครงการผลักดันให้ทั้ง 77 จังหวัดของไทยเป็นเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) ภายใน 20 ปีจากนี้” พิเชฐ กล่าว

ทั้งนี้ การสร้างและพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัล (ดิจิทัล แมนพาวเวอร์) เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งทำ ควบคู่ไปกับการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลของอาเซียนเกี่ยวกับข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) รวมทั้งเป็นศูนย์กลางเครือข่ายทางดิจิทัลเทคกับบริษัทชั้นนำทั่วโลก และจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (ดิจิทัล ปาร์ก) เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัลในอนาคตที่จะเข้ามา

ด้าน ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เสริมว่า การจัดงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 จะช่วยสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยและกระตุ้นให้เกิดความสนใจที่จะนำไปสู่การลงทุนด้านดิจิทัลของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่ประเทศ รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน

“ล่าสุด องค์กรไม่แสวงหากำไร (GEN) ที่ทำหน้าที่สร้างเครือข่ายของสตาร์ทอัพใน 165 ประเทศทั่วโลก ได้ตอบรับเข้าร่วมงานและจะนำสตาร์ทอัพจาก 15 ประเทศทั่วโลกมาร่วมออกบูธและร่วมกิจกรรมจับคู่ด้วย” ณัฐพล กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการนำหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์สมาจัดแสดงด้วย ซึ่งนับเป็นการทัวร์ครั้งแรกในเอเชียของหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ส รวมทั้งตื่นตาตื่นใจกับการจำลองเมืองอัจฉริยะผ่านเทคนิคการฉายภาพหลายมิติลงบนเมืองจำลอง (Future City Mapping) เป็นไฮไลต์ของงาน

สำหรับงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย. 2560 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการ ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยกระทรวงดีอีหวังว่าจะใช้เวทีแห่งนี้ในการตอกย้ำและประกาศศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นผู้นำ