posttoday

แอร์เอเชียบินคลุมยุโรป

19 สิงหาคม 2560

แอร์เอเชีย จ่อสยายปีกยุโรปตะวันออก-เอเชีย รับไอเคโอปลดธงแดง ปั้นแบรนด์ครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวเชื่อมเมืองรองประเทศไทย

แอร์เอเชีย จ่อสยายปีกยุโรปตะวันออก-เอเชีย รับไอเคโอปลดธงแดง ปั้นแบรนด์ครอบคลุมเมืองท่องเที่ยวเชื่อมเมืองรองประเทศไทย

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย และกรรมการ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) ไทยแอร์เอเชีย และแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มาเลเซีย เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนเปิดเส้นทางการบินไปยังยุโรปตะวันออก เช่น โปแลนด์ รัสเซีย เกาหลี ประเทศญี่ปุ่นทันที ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ประกาศปลดธงแดงประเทศไทย

ทั้งนี้ แผนการเปิดเส้นทางดังกล่าว เน้นครอบคลุมเส้นทางการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยวหลักและรองในแต่ละประเทศเชื่อมโยงการเดินทางในภูมิภาคของไทย เช่น โปแลนด์-ภูเก็ต เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวลงสู่แหล่งท่องเที่ยวในไทยทันที ลดการกระจุกตัวเฉพาะท่าอากาศยานดอนเมือง

“ในปีหน้าแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีแผนทยอยรับเครื่องบินใหม่เพิ่มอย่างน้อย 4-5 ลำ รองรับการเปิดเส้นทางดังกล่าวให้ครอบคลุมเส้นทางทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เพื่อผลักดันให้สายการบินเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์การเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงยุโรปและเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทย” นายธรรศพลฐ์ กล่าว

สำหรับแผนกลยุทธ์ครึ่งปีหลังไทยแอร์เอเชีย เตรียมเปิดเส้นทางบินเมืองรองอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ จัยปูร์ และโกชิ โดยในอนาคตเตรียมเปิดเส้นทางเมืองหลักเพิ่มเติม เพื่อผลักดันให้อินเดียสร้างรายได้ในสัดส่วน 15-20% ในอีก 3 ปีข้างหน้า เทียบจากปัจจุบัน 3%

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า การมุ่งขยายเส้นทางอินเดียในครั้งนี้ เพื่อลดการพึ่งพาเฉพาะตลาดจีน เนื่องจากปัจจุบันสายการบินมีสัดส่วนได้จากจีน 30% จากการให้บริการ 14 เมือง ในอนาคตเน้นเพิ่มความถี่มากกว่าการเปิดเส้นทางเพิ่ม

ด้านภาพรวมครึ่งปีหลังนักท่องเที่ยวเดินทางตามปกติ โดยเฉพาะเดือน ต.ค.นี้ มองว่าคนไทยและนักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จำนวนมาก โดยตลอดปีนี้คาดว่าจะขนผู้โดยสารกว่า 19.5 ล้านคน ซึ่งครึ่งปีแรกมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 9.5 ล้านคน

บรรยายภาพ - อาเซียนทราเวลฯ : ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย (ที่ 4 จากขวา) เปิดโครงการ อาเซียน ทราเวล เจอร์นัล แคมป์ นำสื่อจาก 9 ประเทศ จำนวน 17 คน สำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยสู่สายตาต่างชาติ