posttoday

บุกตลาดอาเซียนพลัส

01 สิงหาคม 2560

สสว.หนุนเอสเอ็มอียุค 4.0 บุกเบิกตลาดอาเซียน+8 รัสเซีย- อินเดีย ดันใช้คิวอาร์โค้ดช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ นำร่องฮ่องกงเดือน ส.ค.

สสว.หนุนเอสเอ็มอียุค 4.0 บุกเบิกตลาดอาเซียน+8 รัสเซีย- อินเดีย ดันใช้คิวอาร์โค้ดช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ นำร่องฮ่องกงเดือน ส.ค.

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในงานสัมมนา "รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับ SME ยุคดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0" ว่า สสว.ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน+8 ประกอบด้วย อาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซียและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะมีตลาดขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากรมากถึง 3,400 ล้านคน

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มรวมมูลค่ากว่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อพิจารณามูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มจากกลุ่มประเทศอาเซียน+8 พบว่า สหรัฐมีการนำเข้าสูงสุด รองลงมาคือ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย

"ในปีนี้ สสว.จะเน้นให้การสนับสนุนในการบุกตลาดอินเดีย รัสเซีย เวียดนาม และลาวมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดรัสเซียที่มองเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจอีกมาก โดยสินค้าไทยที่มีโอกาสในตลาดรัสเซีย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหาร รวมทั้งกลุ่มสมุนไพร" นางสาลินี กล่าว

นอกจากนี้ สสว.ยังเตรียมผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยทำระบบคิวอาร์โค้ด (QRCode) ในตัวสินค้า ซึ่งจะทำให้ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการในการเดินทางไปเปิดตลาดในประเทศที่อยู่ไกล มีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงทั้งค่าเดินทาง ค่าที่พักและอาหาร และทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถทำการตลาดและซื้อขายในประเทศไทยได้ โดยที่ไม่ต้องเดินทางหรือขนทีมงานจำนวนมากไป เนื่องจากสามารถติดต่อค้าขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของโลกยุคดิจิทัลและสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

ทั้งนี้ จากการร่วมงานแสดงนิทรรศการสินค้าในฮ่องกง โดย สสว.มีแนวคิด ที่จะนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้ในสินค้าเอสเอ็มอีไทย โดยจะเริ่มใช้ในสินค้า เอสเอ็มอีเข้าร่วมงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่ฮ่องกงในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งระบบคิวอาร์โค้ดมีการใช้ในฮ่องกงอย่าง แพร่หลาย และจะขยายไปใช้ในการบุกเบิกเข้าสู่ตลาดรัสเซียต่อไป ระบบดังกล่าวเมื่อทำการสแกนจะแสดงข้อมูลสินค้านั้นๆ