posttoday

5ดาวไทยราคาต่ำสุดในอาเซียน

27 มิถุนายน 2560

ทีเอชเอชี้โรงแรมไทย 5 ดาว ราคาต่ำสุดในอาเซียน ไฮซีซั่น ขยับแค่ 7% ชี้รัฐเมินเอาจริงปราบโรงแรมเถื่อนยอดพุ่งกว่า 6 แสนห้องทั่วไทย

ทีเอชเอชี้โรงแรมไทย 5 ดาว ราคาต่ำสุดในอาเซียน ไฮซีซั่น ขยับแค่ 7% ชี้รัฐเมินเอาจริงปราบโรงแรมเถื่อนยอดพุ่งกว่า 6 แสนห้องทั่วไทย

น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เปิดเผยว่า การแข่งขันที่ดุเดือดในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมไทยส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก ทั้งที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศในแต่ละไตรมาสโตไม่ต่ำกว่า 10% แต่ราคาห้องพักโรงแรมระดับ 5 ดาว มีราคาเฉลี่ยเพียง 150 เหรียญสหรัฐ/คืน ต่ำที่สุดในอาเซียน เทียบกับราคาเฉลี่ยที่ 250 เหรียญสหรัฐ/คืน ของชาติสมาชิกอาเซียน

นอกจากนี้ แนวโน้มการปรับราคาโรงแรมที่พักในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) เดือน ก.ย.นี้- มี.ค.ปีหน้า อยู่ที่ 7% โดยผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่ไม่สามารถขยับราคาขึ้นได้มากนัก เมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมาเฉลี่ยที่  15-20% เนื่องจากการใช้กลยุทธ์แข่งขันลดราคาเพื่อแย่งชิงลูกค้าจากโรงแรมที่ไม่มีใบประกอบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐไม่มีแผนการปราบปรามโรงแรมเถื่อนอย่างจริงจัง ส่งผลให้โรงแรมห้องพัก อพาร์ตเมนต์ คอนโด เปิดเช่ารายวันมีจำนวนประมาณ 5-6 แสนห้องทั่วประเทศ เทียบกับโรงแรมที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายมีเพียง 3 แสนห้องทั่วประเทศ ปัจจุบันพบว่าพื้นที่ที่แข่งขันตัดราคาอย่างหนัก เช่น ย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ พัทยา จ.ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต ในเบื้องต้นรัฐบาลควรเร่งรวบรวมจัดโซนพื้นที่สีแดงในหัวเมืองหลักท่องเที่ยว เพื่อเฝ้าระวังการออก ใบอนุญาต ซึ่งขณะนี้ทีเอชเออยู่ระหว่างการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การจำกัดพื้นที่ก่อสร้างโรงแรม เพื่อลดผลกระทบ จากการเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายของผู้ประกอบการ ซึ่งสร้างปัญหาด้านโครงราคาตามมา

ด้าน นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การปราบปรามโรงแรมเถื่อนเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องมีแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน เพื่อสร้างความต่อเนื่องและลดจำนวนโรงแรมผิดกฎหมาย ให้ราคาโรงแรมของประเทศไทยมีราคาสะท้อนกับการบริการที่แท้จริง ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยในระยะยาว