posttoday

ปั้น 'ทัวริซึ่ม อคาเดมี' ขายแฟรนไชส์เพื่อนบ้าน

23 มิถุนายน 2560

ไทยถูกจัดให้เป็นดาวเด่น ด้านการท่องเที่ยวในภูมิเอเชียและอาเซียนในช่วงทศวรรษนี้ วัดได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และรายได้ทางการท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นดาวเด่น ด้านการท่องเที่ยวในภูมิเอเชียและอาเซียนในช่วงทศวรรษนี้ วัดได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และรายได้ทางการท่องเที่ยวมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ล่าสุดอยู่ในอันดับ 5 ของประเทศที่มีรายได้ทางการ ท่องเที่ยวสูงที่สุดของโลก ภาครัฐและเอกชนการท่องเที่ยวไทยจะประมาท ไม่ได้ในการเร่งเครื่องการพัฒนาสินค้าและบริการท่องเที่ยวต่อ โดยเฉพาะบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการท่องเที่ยว รองรับการเติบโตของชาวต่างชาติ ที่เชื่อว่ามีต่างชาติมาไทยกว่า 60-80 ล้านคน ในอีก 15 ปีข้างหน้า

อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ฝ่ายนโยบายและวิชาการ กล่าวว่า สทท.เตรียมเสนอแผนจัดตั้ง "ทัวริซึ่ม อคาเดมี" เข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) ซึ่งมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาร่วมก่อตั้งหลักสูตรรองรับด้านวิชาชีพให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่อยู่นอกระบบ ให้สามารถยกระดับการประกอบอาชีพของตัวเองให้ได้มาตรฐานสากล พร้อมมีใบคุณวุฒิรองรับการประกอบอาชีพ เพื่อเป็นใบเบิกทางในการยอมรับทางสังคม พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนย้ายแรงงานให้เกิดการหมุนเวียนในภูมิภาคอาเซียน หรือภูมิภาคอื่น

แนวทางการก่อตั้ง ทัวริซึ่ม อคาเดมี เตรียมแบ่งการทำงานไว้ 3 เฟสใหญ่ โดยเฟสแรก นำร่องที่ 6 หมวดทักษะ เช่น การทำอาหาร ซึ่ง สทท.เตรียมร่วมมือกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่างหลักสูตรพร้อมการทดสอบคุณสมบัติให้กับผู้ที่จะได้รับใบคุณวุฒิอาชีพเป็นใบรับประกันความรู้ความสามารถ จะมีมาตรฐานเดียวกับการวัดมาตรฐานความรู้ด้านการบริหารจัดการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

"บุคลากรด้านการท่องเที่ยวไทยที่อยู่ในระบบมีกว่า 5 ล้านคน พบว่ากว่า 2 ล้านคน ที่ประกอบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญที่ดี แต่ไม่มีใบคุณวุฒิทางสังคมช่วยการันตีคุณภาพความเชื่อถือ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการอาชีพนั้นๆ ได้มาก ซึ่งเชื่อว่าใบคุณวุฒินี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ที่ผ่านคุณสมบัติตามหลักสูตรได้ 25-30% จากรายได้เดิม" อดิษฐ์ กล่าว

ด้านกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาอยู่ในระบบจะไม่ได้จำกัดอายุการรับ ใบคุณวุฒิ การจัดเก็บข้อมูลที่ได้ จะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยรู้ถึงความต้องการด้านบุคลากรที่ขาดแคลน หรือการวางแนวทางส่งเสริมพัฒนาได้อย่างตรงจุด ในอนาคตจะผลักดันให้มากกว่า 30 อาชีพ

อดิษฐ์ บอกอีกว่า สำหรับเฟส 2 และ 3 สทท.ตั้งเป้าสร้างแบรนด์ ทัวริซึ่ม อคาเดมีให้มีความแข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อต่อยอดการขายแฟรนไชส์ไปยังกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาและเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) ในอนาคต เหมือนกับการสร้างแบรนด์ คุกคีวอน เทควันโดของประเทศเกาหลี ที่ทั่วโลกให้การยอมรับพร้อมการเก็บค่าลิขสิทธิ์ใบรับรองความสามารถ ขณะที่ประเทศไทยจะสร้างแบรนด์ด้านการท่องเที่ยว

"สทท.จะเร่งขับเคลื่อนการนำเสนอแนวคิดดังกล่าวภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นเจ้าภาพในการออก ใบรับรองคุณวุฒิให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว" อดิษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย