posttoday

เครื่องนุ่งห่มลุยเออีซี

29 เมษายน 2560

อุตฯ เครื่องนุ่งห่มไทยรุกตลาดอาเซียน ดันยอดส่งออกแทนตลาดอเมริกาส่อแววชะลอตัวจากนโยบายทรัมป์ หวังดันส่งออกโต 3%

อุตฯ เครื่องนุ่งห่มไทยรุกตลาดอาเซียน ดันยอดส่งออกแทนตลาดอเมริกาส่อแววชะลอตัวจากนโยบายทรัมป์ หวังดันส่งออกโต 3%

นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า แผนกลยุทธ์การตลาดปีนี้ สมาคมฯ มุ่งให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเปิดใหม่ ซึ่งมีการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศญี่ปุ่นปัจจุบันอยู่ในอันดับ 3 ส่วนแบ่งทางการตลาด 15% มองว่าปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นลดการสั่งซื้อจากประเทศจีนลดลง จากเดิมผลิตที่จีนกว่า 90% เหลือเพียง 70% เพื่อทดแทนตลาดสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มคำสั่งซื้อลดลง จากนโยบายทางการเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ทั้งนี้ สมาคมฯ เตรียมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยปัจจุบันไทยส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับ 1 ของไทย มีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 30% มูลค่า 2,400 ล้านบาท การขยายฐานตลาดอาเซียนและญี่ปุ่นในครั้งนี้ เพื่อประคองการส่งออกในปีนี้ให้เติบโตประมาณ 2-3%  มูลค่ากว่า 8.1-8.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตในรอบ 3 ปี หลังจากติดลบอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ย 6-8% เนื่องจากผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย การประกาศปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำของรัฐบาลไทย

“ในภูมิภาคอาเซียนประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ได้มาตรฐาน โดยเชื่อมั่นว่าในปีนี้การส่งออกจะเติบโต เพราะตลาดอาเซียนมีการขยายตัว ขณะที่สภาวะเศรษฐกิจในแถบยุโรปหลายประเทศเริ่มฟื้นตัว” นายถาวรกล่าว

สำหรับภาพรวมการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มเดือน ม.ค.-ก.พ. มีมูลค่า 371.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การส่งออก 410.95 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่สินค้าสิ่งทอ ส่งออก 641.87 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 603.74 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมมูลค่าการส่งออกทั้งหมด มีมูลค่า 1,013 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.13% เทียบกับปีที่ผ่านมา 1,0414 ล้านเหรียญสหรัฐ