posttoday

หัวเว่ยหนุนสมาร์ทเจนอินโดฯแจ้งเกิด

31 มีนาคม 2560

หัวเว่ยลุยโปรแกรมหนุนไอซีทีรุ่นใหม่อินโดนีเซีย ผุดโปรแกรมแลกเปลี่ยนนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย เรียนรู้งานในสำนักงานใหญ่ประเทศจีน

หัวเว่ยลุยโปรแกรมหนุนไอซีทีรุ่นใหม่อินโดนีเซีย ผุดโปรแกรมแลกเปลี่ยนนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย เรียนรู้งานในสำนักงานใหญ่ประเทศจีน

รายงานข่าวจากเดอะจาการ์ตาโพสต์ ระบุว่า ยักษ์โทรคมนาคมจีน หัวเว่ย เปิดตัวโครงการสมาร์ทเจน แลกเปลี่ยนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย 7 แห่ง เข้าเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รวมถึงโปรแกรมย่อยต่างๆ ในจีนในปีนี้

นายหลู เฮาเชง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ย อินโดนีเวีย เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจต่อการพัฒนาด้านไอซีทีต่างๆ ให้มีความหลากหลาย ไม่ใช่พัฒนาแค่เฉพาะการสื่อสารโทรคมนาคม แต่ยังรวมถึงบริการด้านสุขภาพ การขนส่งคมนาคม และในภาคธุรกิจอื่นๆ ด้วย

สำหรับโปรแกรมย่อยในโครงการยังรวมถึงการให้เม็ดเงินอุดหนุนในอนาคตสำหรับผู้เข้าร่วมโปรแกรมตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ ที่สำนักงานหัวเว่ย ประเทศอินโดนีเซีย หรือเรียกว่าโปรแกรม “สติวเดนท์ อินเทิร์นชิป” และ “สมาร์ท แคมปัส คอนซัลแทนซี” ซึ่งจะเข้ามาช่วยมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการพัฒนาและริเริ่มวิทยาเขตอัจฉริยะ ที่มาจากนักศึกษาที่มีความรอบรู้เชี่ยวชาญ

สำหรับมหาวิทยาลัยทั้ง 7 แห่ง ที่เข้ามามีส่วนร่วมในโปรแกรมดังกล่าว ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยแห่งอินโดนีเซีย สถาบันเทคโนโลยีบันดุง มหาวิทยาลัยกัดจาห์ มาดา มหาวิทยาลัยเทลคอม มหาวิทยาลัยดิโปเนโกโร มหาวิทยาลัยปัดจาจารัน และสถาบันเทคโนโลยี เท็น โนเว็มเบอร์

อย่างไรก็ตาม ก่อนเปิดตัวโปรแกรมดังกล่าว บริษัทหัวเว่ย ยังได้ให้การสนับสนุนการศึกษาทางด้านเทคโนโลยีแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยกว่า 1,000 ราย ในลักษณะเดียวกันนี้ มาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักศึกษารุ่นใหม่

ด้าน นายรูดี อันตรา รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและข้อมูล กล่าวเสริมว่า โปรแกรมดังกล่าวเห็นควรให้นักศึกษาต่างๆ ได้มีโอกาสพบปะผู้กำกับดูแลของจีน เพื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ในการสนับสนุนและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไอซีทีได้ต่อไปในอนาคต