posttoday

วิกฤตในโอกาสตลาดจีน

24 มีนาคม 2560

ต้องยอมรับการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาลไทยช่วงกลางปีที่ผ่านมา ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเสียอาการทรงตัวอยู่ไม่น้อย

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

ต้องยอมรับการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาลไทยช่วงกลางปีที่ผ่านมา ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยเสียอาการทรงตัวอยู่ไม่น้อย เพราะนักท่องเที่ยวแดนมังกรถือเป็นตลาดหลักที่ปั้นตัวเลขนักท่องเที่ยว รวมถึงรายได้ทางการท่องเที่ยวที่เข้าประเทศมาเป็นอันดับหนึ่ง

กระแสการเดินทางที่ลดลงตั้งแต่ปลายปี ลากยาวมาถึงช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นี้ วัดได้จากภาพรวมการเดินทางตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 มี.ค. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยประมาณ 1.6 ล้านคน ลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับภาพรวมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนกับบริษัททัวร์ผ่านสมาชิกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) วันที่ 1-20 มี.ค. จำนวน 6.7 แสนคน ลดลง 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล่าว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวไตรมาสแรก พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาเพิ่ม 6% ขณะที่เดือน ก.พ. ลดลง 3% ถือว่าลดลงน้อยกว่าประมาณการที่คาดไว้ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้อยู่ในเดือน ม.ค. ทำให้การเดินทางช่วงเดือน ก.พ.แผ่วลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเทศกาลดังกล่าวเป็นช่วงเดือน ก.พ.

ทั้งนี้ สัญญาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงในไตรมาสแรกเฉลี่ย 6-7% มองว่าเป็นการปรับตัวโครงสร้างด้านการตลาด เพราะนับจากนี้ตลาดจีนจะยกระดับเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพและใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยครึ่งปีหลังการท่องเที่ยวไทยจะได้รับอานิสงส์การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น จากปัญหาความขัดแย้งของประเทศจีนกับประเทศเกาหลีใต้ ทำให้คนจีนยกเลิกการเดินทางไป ท่องเที่ยวเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลาดจีนติดลบในช่วงไตรมาสแรก แต่ตลาดทั้งปี ททท.ยังเชื่อมั่นว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน เนื่องจากประเทศไทยมีจุดแข็งเรื่องสินค้าและบริการที่หลากหลายทางการ ท่องเที่ยว เมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่น

"นักท่องเที่ยวจีนที่เลือกเที่ยวญี่ปุ่นกับเที่ยวไทยเป็นนักท่องเที่ยวคนละตลาด แต่เมืองไทยมีจุดขายเรื่องความสวยงามของท้องทะเล ซึ่งคนจีนชื่นชอบการเที่ยวทะเล ขณะที่ญี่ปุ่นไม่มี ความหลากหลายของรสชาติอาหาร และประเทศไทยไม่มีปัญหาความ ขัดแย้งด้านเชื้อชาติ จึงมองว่าตลาดจีนยังเป็นตลาดที่มีศักยภาพและเติบโตได้ในอนาคต" ยุทธศักดิ์ กล่าว

อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) บอกว่า สทท.ประเมินสถานการณ์ตลาดจีนร่วมกับสมาชิก พบว่าช่วงครึ่งปีหลังตลาดจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่นับจากนี้คนจีนจะเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเร่งปรับโครงสร้างพื้นฐานการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง การออกมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเกิดการเดินทางมาซ้ำในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม สัญญาณการ ท่องเที่ยวไทยช่วงไตรมาสแรกขยายตัวดีขึ้นเพียง 1% ทั้งๆ ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้มีโอกาสตุนทั้งรายได้ทางการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยว ในอีก 9 เดือนที่เหลือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเร่งขับเคลื่อนการเดินทางตลอดทั้งปี เพราะปัจจัยลบและปัจจัยบวกที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมนี้สามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา