posttoday

ธุรกิจอสังหากัมพูชารุ่ง แนะเอสเอ็มอีกลุ่มของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง รีบบุกตลาด

23 กุมภาพันธ์ 2560

เอกอัครราชทูตและอุปนายกฯ แนะเอสเอ็มอีไทย กลุ่มของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ออฟฟิศ ลุยเจาะตลาดกัมพูชา ตลาดอสังหาฯ มาแรง

เอกอัครราชทูตและอุปนายกฯ แนะเอสเอ็มอีไทย กลุ่มของตกแต่งบ้าน วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ออฟฟิศ ลุยเจาะตลาดกัมพูชา ตลาดอสังหาฯ มาแรง

นายสุรพล มณีพงษ์ เอกอัครราชทูตและอุปนายกและเลขาธิการสมาคมมิตรภาพไทย (กัมพูชา) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดกัมพูชายังเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่จะเข้าไปลงทุนทำตลาด โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์ สินค้าของตกแต่งบ้าน สินค้าสำนักงานออฟฟิศ และสินค้าวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากการ ลงทุนในประเทศกัมพูชามีการก่อสร้างอาคาร สำนักงาน และที่อยู่อาศัย รวมถึงโครงการใหม่ๆ จำนวนมาก

ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจด้านบริการ สำหรับเจาะตลาดลูกค้าสำนักงานและออฟฟิศต่างๆ ที่จะต้องการบริการทำความสะอาดและบริการดูแลสำนักงาน ทำให้ ผู้ประกอบการไทยที่มีความเชี่ยวชาญในด้านบริการสามารถขยายตลาดและหาลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น อีกทั้งการเข้าไปลงทุนในกัมพูชายังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถที่จะถือหุ้นได้โดยตรง 100% ในบริษัท โดยไม่จำเป็นต้องมีชาวกัมพูชาถือหุ้นร่วมด้วย

"ประเมินว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จะมีโครงการที่อยู่อาศัยและหมู่บ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 2,000-3,000 หลัง ภายในประเทศกัมพูชา รวมถึงมีการก่อสร้างตึกใหม่ในทุกพื้นที่ และการลงทุนจำนวนมาก ทำให้ความต้องการสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์การก่อสร้าง สำนักงาน และการให้บริการดูแลสำนักงานจะเติบโตดีตามไปด้วย" นายสุรพล กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือน ธ.ค.ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะมีการจัดงานแสดงสินค้าครั้งใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การก่อสร้างต่างๆ รวมถึงสินค้าเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้าน ทั้งนี้จึงอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปศึกษาตลาด ร่วมงานแสดงสินค้า หรือการเข้าไปหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เพราะแบรนด์สินค้าจากผู้ประกอบการของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดกัมพูชาอยู่แล้ว

นายสุรพล กล่าวต่อว่า สำหรับอีกตลาดสินค้าที่มีความน่าสนใจเข้าไปรุกตลาด จะเกี่ยวข้องกับการให้บริการดูแลรักษารถยนต์และอุปกรณ์การตกแต่งรถยนต์ เพราะตลาดรถยนต์ในประเทศกัมพูชาเติบโตสูงมาก ส่วนใหญ่จะนำเข้ารถยนต์มือสองจากประเทศเกาหลีใต้และประเทศญี่ปุ่น ทำให้ความต้องการบริการดูแลรถยนต์หลังการขายเพิ่มขึ้น ดังนั้นทำให้ธุรกิจบริการในด้านนี้จะขยายตัวสูง