posttoday

เวียตเจ็ทเร่งยกระดับฐานบิน

23 กุมภาพันธ์ 2560

เวียตเจ็ทเล็งยกระดับศูนย์เทคโนโลยีการบินในเวียดนามสู่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมมาตรฐานโลก ต่อยอดการขยายเครือข่ายเส้นทางบิน

เวียตเจ็ทเล็งยกระดับศูนย์เทคโนโลยีการบินในเวียดนามสู่ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมมาตรฐานโลก ต่อยอดการขยายเครือข่ายเส้นทางบิน

นายแอนโทนี ไทเลอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า ได้รับใบรับรองการอนุมัติโครงการก่อสร้างศูนย์เทคโนโลยีการบิน ที่เวียดนาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการพัฒนาสถาบันการบินเวียตเจ็ทให้เป็นศูนย์วิจัยและฝึกอบรมการบินมืออาชีพตามมาตรฐานโลก ตอบสนองความต้องการด้านเทคโนโลยีการบินที่จำเป็นต่อการขยายเครือข่ายเส้นทางการบินไปยังจุดหมายปลายทางทั่วเอเชีย

สำหรับศูนย์เทคโนโลยีการบินดังกล่าว มีพื้นที่ 5.54 เฮกตาร์ ตั้งอยู่ในส่วนของการวิจัยและพัฒนา ฝึกอบรม และการบ่มเพาะองค์ความรู้ภายในโซนวิทยาศาสตร์ ซึ่งถือเป็นพื้นที่หลักของไซ่ง่อน ไฮเทค ปาร์ค โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือน มี.ค. และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในเดือน ธ.ค. 2560

ทั้งนี้ การก่อสร้างระยะแรกจะเป็นส่วนศูนย์จำลองการบินเต็มรูปแบบ เพื่อการฝึกอบรมนักบิน ผ่านการประสานงานกับบริษัทแอร์บัสซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก อย่างไรก็ดี เวียตเจ็ทยังมีศูนย์การฝึกอบรมที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และได้ฝึกอบรมพนักงานไปแล้ว 8,287 คน และมอบใบรับรองวิทยฐานะแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรไปแล้ว 3,351 ใบ

นอกจากนี้ สายการบินเวียตเจ็ทยังได้รับมอบใบรับรองสมาชิกภาพอย่างเป็นทางการจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) หรือ ไออาตา หลังจากเวียตเจ็ทผ่านการรับรองการบริหารความปลอดภัยของสายการบินจากไออาตาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้สายการบินเวียตเจ็ทได้การยอมรับด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในระดับสูงเมื่อเปรียบเทียบกับสายการบินคู่แข่งอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับปี 2559 เวียตเจ็ทให้บริการเที่ยวบินมากถึง 8.45 หมื่นเที่ยว คิดเป็น 1.21 แสนชั่วโมงบิน มีอัตราส่วนความน่าเชื่อถือด้านเทคนิค 99.56% ซึ่งถือว่าสูงสุดในกลุ่มสายการบินที่ให้บริการเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 ของภูมิภาคเอเชีย และยังมีอัตราส่วนการบินตรงตามเวลาสูงถึง 83.6%

บรรยายภาพ - วินูป โจเอล ผู้อำนวยการไออาตา ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ที่ 4 จากซ้าย) มอบใบรับรองสมาชิกภาพไออาตา แก่เหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสายการบินเวียตเจ็ท (ที่  2 จากขวา) โดยมีหลาย ซวน แทง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งเวียดนาม (ขวาสุด) ร่วมเป็นสักขีพยาน