posttoday

เที่ยวบินเหมาลำจีนวูบสัญญาณบวกนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าไทย

12 มกราคม 2560

ชาร์เตอร์ไฟลต์เที่ยว ตรุษจีนวูบ 20% สัญญาณบวกนักท่องเที่ยวคุณภาพมาไทยเพิ่ม เที่ยวบินปกติเต็ม 100% คาด 10 วันทะลุ 4 แสนคน

ชาร์เตอร์ไฟลต์เที่ยว ตรุษจีนวูบ 20% สัญญาณบวกนักท่องเที่ยวคุณภาพมาไทยเพิ่ม เที่ยวบินปกติเต็ม 100% คาด 10 วันทะลุ 4 แสนคน

น.ส.ศรีสุดา วนภิโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการเดินทางของ นักท่องเที่ยวจีนมาไทยด้วยเครื่อง เช่า เหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-5 ก.พ.นี้ ลดลง 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ไม่กระทบต่อภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวตรุษจีนปีนี้ วัดได้จากเที่ยวบินปกติเส้นทางเมืองหลักและเมืองรองในจีนที่บินตรงสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเส้นทางเมืองรองของประเทศไทยเต็ม 100% เกือบทุกเที่ยวบิน

สำหรับการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในไทยปีนี้ตลอด 10 วัน คาดจะมีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา 4 แสนคน และเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพมากขึ้นเทียบกับทุกปี ที่ผ่านมา ด้วยต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยชาร์เตอร์ไฟลต์ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อคนถูกกว่า นักท่องเที่ยวทั่วไป โดยภายหลังการ ปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ พบว่ายอดการเดินทางมาปกติและสามารถปรับฐานราคาแพ็กเกจขึ้นราคาได้หลายเท่าตัว

นอกจากนี้ ททท.ได้มอบหมายให้ ททท.สำนักงานจีนทั้ง 5 แห่ง ติดตามสถานการณ์ตลาดจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนยุทธศาสตร์ การตลาดให้สอด คล้องกับทุกสถานการณ์ ล่าสุดในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ทั้ง 5 สำนักงานเตรียมออกแคมเปญ "โฉมใหม่ ไทยแลนด์" โฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรู้ผ่านสื่อทุกช่อง ทางให้กับนักท่องเที่ยวจีน ถึงแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ๆ เพื่อเจาะกลุ่ม นักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที)

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยจะเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพมากขึ้น วัดได้จากราคาขายแพ็กเกจทัวร์ปรับตัวขึ้นสูงแบ่งเป็นแพ็กเกจทั่วไป 3,000-4,000 หยวน/แพ็กเกจ แพ็กเกจลักซ์ชัวรี่ 5,000-6,000 หยวน/แพ็กเกจ เทียบกับที่ผ่านมาราคามาไทยเริ่มต้นเพียง 1,000 หยวน/แพ็กเกจ ส่วนยอดการเดินทาง ชาร์เตอร์ไฟลต์ที่ลดลง ส่วนใหญ่ดำเนินการซื้อขายล่วงหน้า 4-5 เดือน แต่แผนการเรียกความเชื่อมั่นของรัฐบาลไทยเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ตลาดจีนกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วยิ่งขึ้น

ภาพประกอบข่าว