posttoday

ติดตามคืบหน้านิคมฯอุดรธานี เตรียมขายพื้นที่กลางปีหน้า

30 ธันวาคม 2559

นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี มีพื้นที่ 2,219 ไร่ ห่างถนนมิตรภาพ 2 กิโลเมตร ห่างเมืองอุดรธานี 12 กิโลเมตร และห่างสนามบินอุดรธานี 14 กิโลเมตร และมีพื้นที่ติดกับทางรถไฟขอนแก่นอุดรธานี

โดย...ยุทธพงษ์ กำหนดแน่
  
การเดินทางลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ของ สุริยนต์ ธัญกิจจานุกิจผู้อำนวยการสำนักพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และ ทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี และพื้นที่รวมตู้สินค้า หรือคอนเทนเนอร์ยาร์ด ก็ช่วยให้เห็นความคืบหน้าของทั้งสองโครงการ

ในด้านของนิคมอุตสาหกรรมนั้น ตัวแทนของบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี ชี้แจงว่า มีพื้นที่ 2,219 ไร่ ห่างถนนมิตรภาพ 2 กิโลเมตร ห่างเมืองอุดรธานี 12 กิโลเมตร และห่างสนามบินอุดรธานี 14 กิโลเมตร และมีพื้นที่ติดกับทางรถไฟขอนแก่นอุดรธานี ขณะนี้รายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ผ่านความเห็นชอบแล้ว ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และในเดือน ก.ย. โดย กนอ.ก็ได้อนุมัติแผนแม่บท ขณะนี้อยู่ระหว่าง กนอ.อนุมัติแบบ-สิ่งสาธารณูปโภค และแบบผังจัดสรรที่ดิน คาดว่าจะเริ่มขายพื้นที่ในเดือน พ.ค. 2560

"รูปแบบเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางขั้นปลาย เฟสแรก 973 ไร่ เฟสสอง 1,246 ไร่ มูลค่าการลงทุน 7.5 หมื่นล้านบาท เกิดการจ้างงาน 1.5 หมื่นคน โดยพื้นที่เฟสสองได้เตรียมพื้นที่ 444 ไร่ ติดกับทางรถไฟ ห่างจากสถานีรถไฟหนองตะไก้ 800 เมตร เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้า จึงขอรับการสนับสนุนเชื่อมต่อทางรถไฟเข้าพื้นที่ เพราะแผนก่อสร้างคอนเทนเนอร์ยาร์ด ที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ มีพื้นที่เพียง 18 ไร่ ไม่เพียงพอ"

ด้านผู้ช่วยผู้ว่าการ กนอ. บอกว่า นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีเป็นแห่งเดียวที่ กนอ.ร่วมกับเอกชน โดยพื้นที่เป็นของเอกชน กนอ.เข้ามารักษาระเบียบวินัย เมื่อเฟสแรกดำเนินการไปแล้ว เฟสที่สองจะต้องผ่านประเมินก่อน ส่วนศูนย์กระจายสินค้าในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี จะเป็นรูปแบบเดียวกันกับคอนเทนเนอร์ยาร์ดของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง คือให้บริการทั้งสินค้าในนิคมและภายนอก

ขณะที่ สุริยนต์ ให้คำแนะนำว่า ให้ทำการศึกษาออกแบบระบบถนนที่จะเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรมและสถานีรถไฟหนองตะไก้ เพื่อรองรับขนาดและปริมาณที่จะเพิ่มขึ้น

"กรณีคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่การรถไฟฯ มีแผนและศึกษาความเหมาะสมออกแบบไว้ที่สถานีรถไฟหนอง ตะไก้ ควบคู่ไปกับโครงการรถไฟทางคู่ ขอให้นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีเสนอเหตุผลขอดำเนินการเพิ่มเติม ว่ามีความจำเป็นและเหตุผลอย่างไร ประกอบข้อมูลของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ ที่มีการขนส่งยางแท่งไปท่าเรืออยู่ก่อน และให้ติดตามผังเมืองใหม่ เพื่อเสนอแก้ไขหากมีความจำเป็น ที่รัฐบาลกำลังศึกษาแก้ไขอยู่ขณะนี้"

ติดตามคืบหน้านิคมฯอุดรธานี เตรียมขายพื้นที่กลางปีหน้า