posttoday

ที่ดินเชียงรายพุ่ง หลัง รฟท.ผุดรถไฟเด่นชัย-เชียงของ

09 พฤศจิกายน 2559

หลังรอคอยมาหลายสิบปี ในที่สุดความหวังที่จะได้มีเส้นทางรถไฟของคนเชียงรายก็ใกล้เป็นความจริง

โดย..ชินภัทร์ ไชยมล

หลังรอคอยมาหลายสิบปี ในที่สุดความหวังที่จะได้มีเส้นทางรถไฟของคนเชียงรายก็ใกล้เป็นความจริง วุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันในเวทีสัมมนา “รถไฟพลิกโฉมเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย” เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเส้นทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย จะสิ้นสุดที่ อ.เชียงของ เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งทำให้ชาวเชียงราย โดยเฉพาะ อ.เชียงของ ต้องตื่นตัวและปรับตัวกับการเข้ามาของทางรถไฟสายนี้ ซึ่งจะนำการพัฒนาในด้านต่างๆ เข้ามาด้วย ทั้งด้านโลจิสติกส์ ด้านการท่องเที่ยว การค้าขายที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่ต้องติดตามมาก็คือราคาของที่ดินใน อ.เชียงของ ก็อาจจะปรับตัวขึ้นไปด้วย

ดรุณี เลาหะวีร์ รองกรรมการ  ผู้จัดการฝ่ายบ้านจัดสรร สินธานีกรุ๊ป มองว่า ตลอดแนวเส้นทางรถไฟ กระทั่งสิ้นสุดที่ อ.เชียงของ คาดว่าที่ดินอาจจะมีราคาสูงขึ้นบ้างตามกระแส เพราะปัจจุบันที่ดินใน จ.เชียงราย ก็สูงขึ้นเนื่องจากมีการเก็งกำไรของนายทุนที่ซื้อเปลี่ยนมือต่อๆ กัน หลังจากที่มีกระแสการพัฒนาเชียงราย

ดรุณีบอกว่า การปั่นราคาที่ดินใน จ.เชียงราย เริ่มขึ้นตั้งแต่การจัดตั้งสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจในปี 2553 ก็ได้มีการกว้านซื้อที่ดิน จากนั้นก็มีการขยับเป็นการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทำให้ที่ดินมีราคาพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ โดยส่วนใหญ่ราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นนั้นเกิดจากการเก็งกำไรขายต่อของนักลงทุนเอง ทำให้ที่ดินมีราคาสูงเกินกว่าที่น่าจะเป็น ในส่วนของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟนั้น หากเข้ามาในพื้นที่จริงก็คาดว่าน่าจะมีการขยับขึ้นของราคาที่ดิน โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งใกล้กับสถานที่หรือจุดจอด อาจจะขยับขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะในปัจจุบันราคาที่ดินในเชียงรายถือว่าสูงพอสมควรอยู่แล้ว

“การลงทุนซื้อที่ดินใน จ.เชียงราย ในตอนนี้ นักลงทุนยังมองว่ามีราคาสูง ประกอบกับปัจจุบันการลงทุนในเชียงรายยังไม่มากเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามหากในอนาคตมีการพัฒนาผังเมืองและการคมนาคมเพิ่มขึ้น การลงทุนทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์และด้านต่างๆ จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลานั้นเชียงรายจะเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความคึกคักทั้งด้านเศรษฐกิจและการลงทุน”

ด้าน อนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ก็เห็นว่า เมื่อมีรถไฟเข้ามาในพื้นที่เชียงของ ก็จะทำให้ระบบโลจิสติกส์ดีขึ้น ซึ่งราคาที่ดินก็จะขยับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นราคาของที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟจะต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอนตามสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้การดำเนินการของการรถไฟฯ ในการก่อสร้างรางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ค่อนข้างที่จะแน่นอนแล้ว เพราะผ่านขั้นตอนต่างๆ มาได้ประมาณ 90%

“หลังจากนี้ส่วนนี้เกี่ยวกับเรื่องผังเมือง ในพื้นที่เชียงของและเชียงรายจะต้องมีการปรับผังเมืองเพื่อรองรับการเข้ามาของรถไฟ ซึ่งจะต้องเริ่มการปรับผังเมือง เช่น การสร้างโกดังบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟซึ่งหากไม่วางผังเมืองตั้งแต่ก่อนที่รถไฟจะเข้ามา ก็จะเกิดปัญหาตามมา เรื่องที่ 2 ที่ต้องปรับตัว คือเรื่องของการศึกษาของคนในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษและเรื่องการค้าจะต้องเปลี่ยนแปลงใหม่เพื่อหาตลาดที่รองรับในเส้นทางของรถไฟที่ไปถึง เพื่อจะได้มีการลงทุนใหม่ๆ และเซฟค่าขนส่งลง สำหรับในส่วนของประชาชนในพื้นที่ก็คงจะต้องปรับตัวในเรื่องของวัฒนธรรม เพราะในอนาคตการเข้ามาในพื้นที่ของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น คนในพื้นที่จึงต้องมีการปรับตัวด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่จะพัฒนาขึ้นไป” ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายมองภาพอนาคตในเวลาอันใกล้นี้