posttoday

เครื่องสำอางเมืองชายแดน 'แคร์ สกิน'ลุยเออีซี

26 ตุลาคม 2559

สินค้าไทยประเภทหนึ่งซึ่งตลาดประเทศเพื่อนบ้านให้ความสนใจอย่างมาก มีการส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง นั่นคือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

โดย...สวาท เกตุงาม

สินค้าไทยประเภทหนึ่งซึ่งตลาดประเทศเพื่อนบ้านให้ความสนใจอย่างมาก มีการส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง นั่นคือผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ผลิตในประเทศไทย ในปัจจุบันได้มีการวิจัย วิเคราะห์ จากนักวิทยาศาสตร์แล้วว่ามีคุณภาพเทียบเท่านานาประเทศ มีความปลอดภัย โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นผู้รับรอง จึงการันตีได้เลยว่า คุณภาพผลิตภัณฑ์ของไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าต่างประเทศแม้แต่น้อย

สราวุฒิ พิทักษ์มวยไทย ผู้จัดการและกรรมการฝ่ายผลิตเครื่องสำอาง แบรนด์ “แคร์ สกิน” car skin ห้างหุ้นส่วนจำกัด แคร์สกิน อ.เมือง จ.สระแก้ว ผลิตเครื่องสำอางจำพวก สบู่บำรุงผิว ที่มีส่วนผสมสมุนไพรไทย สามารถส่งออกสู่ประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน และกลุ่มประเทศใกล้เคียง เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการลุยตลาดเออีซี โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านว่า เริ่มต้นเมื่อ 3 ปีก่อน จากการสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์

“ได้เข้ากลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้า เป็นชมรม MOD bizclub  มีภาคเอกชนรวมตัวกัน โดยภาครัฐในความดูแลของกระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนในด้านการประสานงาน การจัดประชุม บริการที่พัก และจัดแสดงสินค้า ออกงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ และในระยะ 1 ปีให้หลังได้จดทะเบียนจัดตั้ง หจก.แคร์สกิน เพื่อผลิตสินค้าจำพวกสบู่บำรุงผิว โดยใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสม มีน้ำมันรำข้าว ไรซ์เบอร์รี่ โดยใช้วิธีสกัดเย็น ทั้งนี้เพื่อรักษาคุณภาพของสมุนไพรให้คงที่อีกด้วย”

สราวุฒิ เล่าว่า หลังจากได้ผลิตสินค้าจำพวกสบู่และจดทะเบียนถูกต้องพร้อมได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. และได้รับการคัดเลือกจากพาณิชย์จังหวัดให้จัดแสดงสินค้า ทั้งในประเทศไทย กระทั่งได้รับความนิยมจากกลุ่มประเทศอาเซียน และประเทศใกล้เคียงที่เป็นประเทศคู่ค้า และประเทศที่ทำข้อตกลงในการซื้อสินค้าจาก หจก.แคร์สกิน มีประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ลาว และออสเตรเลีย โดยระยะแรกประเทศเหล่านี้จะสั่งเป็นล็อต เป็นการทดลองตลาดก่อน และขณะนี้คู่ค้าสั่งมาเรื่อยๆ แต่ละประเทศก็มีคู่ค้าหลายราย และมีแนวโน้มในการสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น

ด้าน จันทร์เพ็ญ สอนสมสุข พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทางจ.สระแก้ว เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา ดังนั้น การพบปะไปมาหาสู่กันจะมีบ่อยกว่าประเทศอื่น และเมื่อไปเยือนประเทศกัมพูชา จะมีการนำสินค้าไปแสดงและจำหน่าย เพื่อให้ชาวกัมพูชาได้รู้จักสินค้าไทย และสินค้าของคนไทยผลิตใน จ.สระแก้ว

“ส่วนหนึ่งเป็นเครื่องสำอางพวกสบู่บำรุงผิว ของ หจก.แฮร์สกิน ได้ทำข้อตกลง และได้รับออร์เดอร์ กับประเทศในกลุ่มอาเซียนหลายประเทศแล้ว นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยออกสู่ตลาดในกลุ่มประชาคมอาเซียนและออกสู่ตลาดโลกอย่างภาคภูมิใจ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับคนไทยอย่างยั่งยืนอีกด้วย โดยเฉพาะคุณภาพของสินค้า ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว”

ทั้งนี้ พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่าพร้อมจะช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านประสานงาน ให้ความรู้กับผู้ประกอบการ โดยแนะแนวทางให้ และพยายามให้ผู้ประกอบการช่วยเหลือตัวเอง ในกลุ่มผู้ประกอบการด้วยกัน นำไปสู่ความเข้มแข็งด้านการค้าอย่างยั่งยืน

เครื่องสำอางเมืองชายแดน 'แคร์ สกิน'ลุยเออีซี