posttoday

อนาคตเออีซี10ปีหน้า

20 ตุลาคม 2559

“ชาติศิริ” เผยกุญแจ 3 ดอกไขการเติบโตเศรษฐกิจอาเซียนในทศวรรษหน้า ชี้เม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีก 15 ปีข้างหน้ากว่า 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

“ชาติศิริ” เผยกุญแจ 3 ดอกไขการเติบโตเศรษฐกิจอาเซียนในทศวรรษหน้า ชี้เม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีก 15 ปีข้างหน้ากว่า 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยในงานสัมมนาเออีซี บิซิเนส ฟอรั่ม :“เออีซี 2025 : เชพพิง เดอะ ฟิวเจอร์ ออฟ อาเซียน” ว่าปัจจุบันอาเซียนมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ซึ่งประเทศในอาเซียนมีความแตกต่างทางด้านเศรษฐกิจ แต่ในภาพรวมของภูมิภาคอาเซียนยังต้องการการพัฒนาใน 3 ด้าน คือ 1.การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2.การเป็นศูนย์กลางฐานการผลิต 3.การทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขยายตัวของสังคมเมือง

“การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอาเซียนอีก 15 ปีข้างหน้าคาดมีเม็ดเงินลงทุนประมาณ 7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับการคมนาคม ซึ่งมองว่ากุญแจสำคัญในการเติบโตของอาเซียนทศวรรษหน้า 3 ประการ คือ 1.การเชื่อมโยงภูมิภาค 2.การขยายตัวสังคมเมือง 3.การพัฒนาธุรกิจดิจิทัล” นายชาติศิริ กล่าว 

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) และอดีตผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาของอาเซียนเพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้าคือ “สำนึกความเป็นอาเซียน” สำคัญที่สุดต้องสร้างให้การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เป็นตลาดเดียว พัฒนาในรูปแบบที่ก้าวไปพร้อมกันและสร้างบทบาทอาเซียนในเวทีโลกให้ได้ และเห็นว่าการตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) สามารถสร้างผลประโยชน์ร่วมกับอาร์เซ็ปได้

นายโรเบิร์ต ยัพ ประธานบริหารกลุ่มวายซีเอช ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยในหัวข้อสัมมนา “เชพพิง เดอะ ฟิวเจอร์ ออฟ อาเซียน อีโคโนมิก คอมมูนิตี้ : ลุคกิง ทูวาร์ด 2025” ว่าการพัฒนาในอาเซียนทศวรรษหน้า หรือในปี 2568 ต้องสร้างให้เป็นการพัฒนาที่ทุกคนมีส่วนร่วม ไม่กีดกันกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกจากกระบวนการพัฒนา ส่วนสถานการณ์การเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาคาดส่งผลกระทบต่ออาเซียนแน่นอน แต่เชื่อว่ายังคงมีการสนับสนุนการค้าเสรีต่อไป เพราะมีผลกระทบด้านบวกมากกว่า

นายสแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย เปิดเผยว่า หากมองอนาคตเออีซีในปี 2568 การพัฒนาด้านคมนาคมจะมีความเข้มข้นมากขึ้น อีกทั้งเป็นส่วนสำคัญในการเคลื่อนย้ายประชากร รวมถึงเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ โดยการพัฒนาด้านคมนาคมช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ ขณะที่การเป็นส่วนหนึ่งของอาเซียนคือการทำงานร่วมกัน เน้นการเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค


บรรยายภาพ -อนาคตอาเซียน : ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวในงานสัมมนา เออีซี บิสซิเนส ฟอรัม 2016 ในหัวข้อ “เออีซี 2025 : เชพพิง เดอะ ฟิวเจอร์ ออฟ อาเซียน" ประเทศไทยกับทศวรรษใหม่แห่งการพลิกโฉมเศรษฐกิจภายใต้ความร่วมมือเออีซี