posttoday

แก้ปมค้ามนุษย์ ทำงานเช้าเย็นกลับ

16 กันยายน 2559

การแก้ไขปัญหานายหน้าเถื่อนถือเป็นตัวกลางสำคัญในการจัดหาแรงงานต่างด้าวส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสูงและขยายไปสู่การค้ามนุษย์ที่บรรดาชาติอาเซียนไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์

การแก้ไขปัญหานายหน้าเถื่อนถือเป็นตัวกลางสำคัญในการจัดหาแรงงานต่างด้าวส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายสูงและขยายไปสู่การค้ามนุษย์ที่บรรดาชาติอาเซียนไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ล่าสุด ทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะกรรมการและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตากกว่า 100 คน ได้ประชุมหารือที่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ถนนร่วมแรง เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ชายแดนไทย-เมียนมา โดยเบื้องต้นจะร่วมกันผลักดันขับเคลื่อนให้ภาครัฐเร่งดำเนินการในมาตรการการใช้แรงงานอย่างถูกต้อง ระบบเช้ามา เย็นกลับ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระของนักธุรกิจผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าวในรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด

ทวีกิจ บอกว่า ผู้ประกอบการทั้งหมดเห็นด้วยกับแนวทางที่จะจ้างแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่เข้ามาทำงานบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา คือ เดินทางมาทำงานช่วงเช้าและกลับในช่วงเย็น ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ได้อีกทางหนึ่งที่ดีที่สุด โดยจะร่วมกันผลักดันขับเคลื่อนให้ภาครัฐพิจารณาออกมาตรการดังกล่าว หรือตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551

ขณะเดียวกันยังจะร่วมกันกวดขันการใช้แรงงานเด็ก การใช้แรงงานบังคับ การต่อต้านปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ในเรื่องการต่อบัตรอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าว และปัญหาการขาดแคลนแรงงานซึ่งเป็นอุปสรรคของผู้ประกอบการไทยในขณะนี้

ด้าน พ.อ.โสภณ นันทสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ ทีบีซี อ.แม่สอด จ.ตาก กับจังหวัดเมียวดี ของเมียนมา กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับ พ.ต.ตาน วิน ไหน่ ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็ว ที่ 310 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น เมียนมา-ไทย จังหวัดเมียวดี เห็นพ้องร่วมกันเดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดบริเวณพื้นที่ชายแดน ด้านจ.ตาก และจังหวัดเมียวดี ที่กำลังแพร่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้

พ.อ.โสภณ กล่าวอีกว่า ทั้งสองฝ่ายยังมีมติเห็นด้วยที่จะปฏิบัติร่วมกันในการประสานงานการปราบปรามยาเสพติดบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา (บีแอลโอ) ในพื้นที่ อ.แม่สอด กับอำเภอเมียวดี คณะกรรมการบีแอลโอ แม่สอด กับ เมียวดี ได้มีการประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและจัดการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ อ.พบพระ กับอำเภอวาเล่ย์ใหม่ จังหวัดเมียวดี ซึ่งสถานการณ์ยาเสพติดยังแพร่ระบาดอยู่

ด้านนักธุรกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ยืนยันว่า การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอที่จังหวัดแลงบอย ตรงข้ามบ้านแม่ตะวอ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมาแต่อย่างใด เนื่องจากพื้นที่อยู่ห่างไกลกันมาก การขนส่งสินค้ายังคงไปมาได้ตามปกติ