posttoday

ผนึกเส้นทางCLMV เพื่อนบ้านดันไทยผู้นำท่องเที่ยวโยงอาเซียนคอนเนก

09 มิถุนายน 2559

ชาติอาเซียนหนุนไทยผู้นำเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมซีแอลเอ็มวีเวียดนามเปิดตัว สามเหลี่ยมมรดกโลกเที่ยว 3 ประเทศ

ชาติอาเซียนหนุนไทยผู้นำเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมซีแอลเอ็มวีเวียดนามเปิดตัว สามเหลี่ยมมรดกโลกเที่ยว 3 ประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ให้ไทยเป็นผู้นำเปิดเส้นทางเชื่อมโยงการ เดินทางท่องเที่ยวในโครงการอาเซียน คอนเนก ภายใต้แนวคิด ทู คันทรี วัน เดสติเนชั่น ภายใต้ 3 กลยุทธ์ส่งเสริมหลัก

ประกอบด้วย 1.สั่งการให้ทุกสำนักในประเทศซึ่งมีพื้นที่ท่องเที่ยวติดประเทศเพื่อนบ้าน เปิดเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกัน เช่น คุนหมิง ประเทศจีน เตรียมส่งเสริมการเดินทางพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ เชื่อมท่องเที่ยว สปป.ลาว ไทย ยูนนาน เป็นต้น 2.ทยอยเปิดเส้นทางคาราวาน และ 3.เส้นทางการบินใหม่ๆ ให้ครอบคลุม ทุกเมืองหลักและเมืองรอง

ทั้งนี้ ล่าสุดสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมเปิดเส้นทางไปกลับ เชียงใหม่หลวงพระบาง เชียงใหม่-เวียงจันทน์ จำนวน 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ สายการบินนกแอร์ เส้นทางไปกลับ ดอนเมือง- มัณฑะเลย์ 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และสายการบินไทยแอร์เอเชีย ดอนเมือง-เวียงจันทน์ จำนวน 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เริ่มเปิดให้บริการ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้น

สำหรับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวชาติอาเซียนให้เกิดผลสำเร็จ มองว่ารัฐบาลแต่ละประเทศต้องเร่งผลักดันให้เกิดซิงเกิ้ลวีซ่า ซึ่งมีลักษณะเหมือนเชงเก้นวีซ่าในกลุ่มอียู โดย ททท.ยังเตรียมปรับกลยุทธ์ส่งเสริมนักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทาง ท่องเที่ยวหมุนเวียนระหว่างกันเจาะกลุ่มระดับบน คาดว่าจะมาไทยประมาณ 6.8-7 ล้านคน เพื่อลดการพึ่งพาตลาดจีนเป็นตลาดที่มีความเสี่ยง เพราะทุกประเทศต่างให้ความสำคัญ

นายวู นาม รองผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายการตลาดท่องเที่ยว กระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เวียดนามเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวสามเหลี่ยมมรดกโลก เชื่อมโยงการท่องเที่ยว 3 ประเทศ (หลวงพระบาง-อุดรธานี-ฮาลองเบย์) เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในชาติอาเซียน คาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเพิ่มขึ้น วัดจากยอดการเดินทางเดือน ม.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา เติบโต 38% อยู่ที่ราว 1.1 แสนคน ส่วนตลาดรวมนักท่องเที่ยวเดินทางทั้งหมด 4.5 ล้านคน คาดปีนี้ต่างชาติจะเดินทางเข้ามา 10 ล้านคน