posttoday

ประเทศเวียดนาม น่าทำงานของต่างชาติ

18 มกราคม 2560

จากผลสำรวจ Expat Explorer Survey ของธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงก์กิ้งคอร์ปอเรชั่น หรือ HSBC

โดย...ดร.การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean [email protected]

จากผลสำรวจ Expat Explorer Survey ของธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงก์กิ้งคอร์ปอเรชั่น หรือ HSBC ที่รวบรวมความคิดเห็นของชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศต่างๆ ในปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่าประเทศเวียดนามมีการไต่อันดับขึ้นเป็นประเทศที่น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติมาทำงานมากขึ้นกว่าประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน โดยเวียดนามจัดอยู่ในอันดับ 19 พัฒนามาจากอันดับที่ 24 ในปีก่อนหน้านี้

เมื่อเปรียบเทียบจากทั่วโลก สิงคโปร์ได้รับการยอมรับว่าเป็นอันดับ 1 ในการมาทำงานของชาวต่างชาติติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี รองลงมาคือ นิวซีแลนด์ แคนาดา เช็กรีพับลิก และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือว่าเป็น 5 อันดับต้นของโลก

และเมื่อมองในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน ที่มีสิงคโปร์นำเป็นอันดับ 1 รองลงมาห่างหลายอันดับ คือ ประเทศเวียดนาม ที่อยู่ในอันดับที่ 19 อันดับต่อมาในอาเซียน คือ ประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

เวียดนามจะได้ถูกจัดอันดับแซงหน้าไทยไปในปีนี้ ซึ่งไทยตกลงมาจากอันดับที่ 21 ในปีที่แล้ว มาอยู่อันดับที่ 24 ในปีนี้ แต่ประเด็นที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ เมื่อมองภาพรวมของกลุ่มประเทศในอาเซียนอย่างสิงคโปร์ เวียดนาม ไทย และมาเลเซีย ประเทศเหล่านี้ได้รับการยอมรับมากกว่าประเทศหลักๆ อย่างสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และจีนเสียอีก

ทั้งนี้ Expat Explorer Survey มีการสำรวจใน 3 มิติหลักด้วยกัน คือ ด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับค่าตอบแทน การเติบโตของหน้าที่การงาน ไปจนถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่น มิติที่สอง คือ ประสบการณ์ หมายรวมถึงการย้ายเข้ามาใหม่ การตั้งรกราก ความยากง่ายในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย ผู้คน ไปจนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ทั้งในการทำงานและการพักผ่อน และมิติที่สาม คือ ครอบครัว ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน สถานศึกษา สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเติบโตของคนในครอบครัว

เมื่อเจาะลึกไปที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศในปี 2559 มีมูลค่า 1.58 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นราว 9% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา การลงทุนส่วนใหญ่ราว 45% มาจากประเทศในอาเซียน รองลงมาคือ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น

ในมุมมองของชาวต่างชาติที่ไปทำงานเวียดนาม เห็นว่าค่าตอบแทนและแพ็กเกจค่าตอบแทนทั้งทางตรงและทางอ้อมมีความน่าสนใจมาก โดยสูงกว่าค่าตอบแทนเมื่ออยู่ประเทศตนเองเฉลี่ยถึง 50 เท่า! และรวมไปถึงเนื้องานที่เป็นการเริ่มบุกเบิกธุรกิจและมีโอกาสใหม่ๆ ทำให้ชาวต่างชาติยอมรับว่าเป็นงานที่มีคุณค่าและมีความหมาย

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติยังให้ความสำคัญเรื่องความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน ซึ่งนับว่าเวียดนามจัดอยู่ในอันดับที่ดีใกล้เคียงกับประเทศไทยเลยทีเดียว

เมื่อมีการเปิดการลงทุน เวียดนามคาดหวังมาโดยตลอดที่จะดึงคนเก่งๆ และพรสวรรค์ใหม่ๆ เข้ามาในประเทศ เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ดังนั้น ผลการสำรวจนี้จึงมีความหมายมากสำหรับเวียดนาม