posttoday

ประเมินภาวะผู้นำ ได้อย่างไร (2)

12 พฤษภาคม 2559

ครั้งที่แล้วได้กล่าวถึงการวิจัย Global Leader of the Future เพื่อค้นหาสมรรถนะของภาวะผู้นำในระดับโลก

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

ครั้งที่แล้วได้กล่าวถึงการวิจัย Global Leader of the Future เพื่อค้นหาสมรรถนะของภาวะผู้นำในระดับโลก โดย ดร.มาแชลโกลด์สมิท และทีมร่วมวิจัย ผลออกมาระบุว่า ประสิทธิผลของผู้นำในระดับโลก รวมสมรรถนะทั้งสองด้าน คือด้านงานและด้านคน ในความเป็นจริงเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้นำไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ต้องสร้างความสำเร็จผ่านการทำงานร่วมกับคน และสร้างสัมพันธภาพที่นำไปสู่ความร่วมมือร่วมใจไปสู่การบรรลุเป้าหมายและวิสัยทัศน์ 

การศึกษานี้ช่วยให้องค์กรได้เตรียมการล่วงหน้าในการพัฒนาภาวะผู้นำ และทำให้การประเมินภาวะผู้นำง่ายขึ้น เพราะชุดสมรรถนะดังกล่าวได้รับการนำมาพัฒนาอย่างเป็นระบบให้เป็นแบบประเมินภาวะผู้นำ 360 องศา (360 Global Leader of the Future) ในการประเมินมีการระบุสมรรถนะเจาะจงลงไปอย่างไรบ้าง สรุปได้ดังต่อไปนี้

ในด้านงาน หนึ่งคือด้านการสร้างความแน่ใจและมั่นใจในความสำเร็จ ซึ่งรวมถึงการประเมินในสมรรถนะดังต่อไปนี้ ความหลักแหลมในเทคโนโลยี การทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจ และการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันให้องค์กร สองด้านการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีความสนใจใฝ่รู้และพัฒนาศักยภาพตนเอง การคาดการณ์และโอกาสข้างหน้า และการนำการเปลี่ยนแปลง

ในด้านคน แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม หนึ่งด้านการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงคุณธรรมความซื่อตรง การกระตุ้นการสนทนาที่สร้างสรรค์ การสร้างและสื่อสารวิสัยทัศน์ร่วม

สอง การสร้างความผูกพันที่คนมีต่อองค์กร รวมถึงการพัฒนาบุคลากร การสร้างพันธมิตร และการกระจายภาวะผู้นำ

สาม การสร้างการมีส่วนร่วม รวมถึงการมอบหมายงานพร้อมให้อำนาจและอิสระในการตัดสินใจ  การคิดด้วยความรอบรู้และมุมมองในระดับโลก และการเห็นประโยชน์ด้านความหลากหลาย

ในมุมมองของดิฉัน การประเมินสมรรถนะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างความตระหนักรู้ (Self-awareness) ให้ผู้บริหาร การเลือกข้อที่จะพัฒนาจะง่ายขึ้นได้ด้วยตัวเอง หรือใช้โค้ชผู้บริหาร (ExecutiveCoach) เข้ามาช่วยแปลผลและอำนวยการเลือกสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อประสิทธิผลของผู้นำ เป้าหมายที่เลือกไม่ควรจะเกินสองเป้าหมาย เพื่อให้เกิดโฟกัส และที่สำคัญรูปแบบการพัฒนาที่ตามมาควรจะหลากหลาย และส่งเสริมการสร้างเครือข่าย (Network) ในการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง