posttoday

ประเมินภาวะผู้นำ ได้อย่างไร (1)

05 พฤษภาคม 2559

ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไปต่างๆ เช่น วิวัฒนาการของเทคโนโลยี โลกาภิวัตน์ ความหลากหลาย โครงสร้างองค์กร และการแข่งขันในสากล

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไปต่างๆ เช่น วิวัฒนาการของเทคโนโลยี โลกาภิวัตน์ ความหลากหลาย โครงสร้างองค์กร และการแข่งขันในสากล สมรรถนะที่ผู้บริหารจำเป็นต้องใช้ในการนำทีมและองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน จึงปรับเปลี่ยนไปเช่นกัน เช่นนั้นแล้ว เราจะทราบได้อย่างไรว่าภาวะผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีประสิทธิผลคืออะไร และประเมินอย่างไร

ดร.มาแชล โกลด์สมิท (Marshall Goldsmith) ปรมาจารย์ด้านภาวะผู้นำและโค้ชผู้บริหารระดับสูง ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นนักคิดต้นแบบ ที่มีผลงานการพัฒนาภาวะผู้นำอย่างต่อเนื่อง จึงหันมาให้ความสนใจในการศึกษาสมรรถนะภาวะผู้นำ เพื่อช่วยทำนายล่วงหน้ามายังยุคปัจจุบัน และให้องค์กรได้มีเวลาเพียงพอในการเตรียมผู้นำที่มีประสิทธิผลอย่างทันการณ์

ในปี ค.ศ. 1997 ดร.โกลด์สมิท และทีมงานเริ่มการวิจัยสมรรถนะของผู้นำแห่งอนาคต (Global Leader of the Future) การวิจัยนี้ใช้เวลาสี่ปีเพื่อค้นหาคำตอบที่มุ่งหวังให้ครอบคลุมและให้ได้คุณค่าด้านความเป็นสากลให้มากที่สุด เริ่มจากการสัมภาษณ์ CEO และผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Fortune 100 เพื่อให้ได้ชื่อของนักคิดดีเด่นที่ได้รับการยอมรับว่าเชี่ยวชาญที่สุดในด้านภาวะผู้นำระดับสากล ผลออกมาได้ 18 ท่าน เช่น จอห์น คอตเตอร์ (John Kotter) วอร์เร็น เบนนิส (Warren Bennis) เฮนรี คิสซินเจอร์ (Henry Kissinger) รวมถึง ดร.โกลด์สมิท เอง และท่านอื่นๆ ซึ่งต่อมาได้ร่วมกันเสนอชุดสมรรถนะภาวะผู้นำที่สำคัญ จากพื้นฐานนี้ทีมวิจัยได้สัมภาษณ์และเก็บข้อมูลเพิ่มเติมจากกลุ่มผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารสายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รวมอีก 500 คน ที่มาจากองค์กรต่างๆ 200 แห่ง ใน 6 ทวีป เพื่อทดสอบชุดสมรรถนะดังกล่าว

ผลที่ออกมาได้สมรรถนะ Global Leadership Competency 15 ข้อ หากแยกเป็นสองกลุ่มหลักคือ ความสามารถเรื่องงาน และความสามารถเรื่องคน ด้านงาน มีสองกลุ่มย่อยคือ หนึ่งการสร้างความแน่ใจและมั่นใจในความสำเร็จ และสองการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้านคน แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม คือ ด้านการสื่อสาร การสร้างความผูกพันที่คนมีต่อองค์กร และการสร้างการมีส่วนร่วม ครั้งหน้าดิฉันจะขยายความเพิ่มเติมถึงรายละเอียดการประเมินและพัฒนาสมรรถนะดังกล่าวค่ะ