posttoday

ปั้นไทยฮับประมูลอัญมณี

17 กุมภาพันธ์ 2559

พาณิชย์ตั้งเป้าดันไทยศูนย์กลางประมูลอัญมณีและเครื่องประดับโลกปี 2561 เอกชนคาดตลาดส่งออกปีนี้โต 5%

พาณิชย์ตั้งเป้าดันไทยศูนย์กลางประมูลอัญมณีและเครื่องประดับโลกปี 2561 เอกชนคาดตลาดส่งออกปีนี้โต 5%

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวภายในงานแถลงข่าวจัดงาน Bangkok Gems&Jewelry Fair ครั้งที่ 57 ว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการประมูลอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ภายในปี 2561 และตั้งเป้าที่จะทำให้ไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้จัดงานแสดง (แฟร์) อัญมณีที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก จากปัจจุบันไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก โดยเชื่อว่าเป้าหมายดังกล่าวจะทำให้การส่งออกสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า แม้ปีนี้เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวหวือหวามากนัก แต่เชื่อว่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2559 จะเติบโต 3-5% ได้ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.5 แสนล้านบาท

ปัจจุบันตลาดส่งออกหลักของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ได้แก่ สหรัฐ 25% สหภาพยุโรป(อียู) 25% ที่เหลืออีก 50% กระจายอยู่ในตะวันออกกลางและเอเชีย โดยปีนี้กลุ่มพลอยสีและเครื่องประดับเงินและทองจะเป็นพระเอกของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มพลอยสี ซึ่งปีที่ผ่านมาเติบโต 10-20%

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย เชื่อมั่นว่า การส่งออกของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจะขยายตัวได้ 5% เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนด้วยการลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งน่าจะทำให้ไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการประมูลอัญมณีและเครื่องประดับของโลกได้เร็วขึ้น พร้อมคาดว่าการจัดงาน Bangkok Gems&Jewelry Fair ครั้งที่ 57 ระหว่างวันที่ 24-28 ก.พ.นี้ จะมีมูลค่าการซื้อขายภายในงานไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่าการส่งออกรวมปี 2559 โดยขณะนี้มีผู้ซื้อสนใจร่วมงานจำนวนมาก ทั้งจากอิหร่านและรัสเซีย