posttoday

รศก.สั่งพาณิชย์รื้อยุทธศาสตร์เอฟทีเอ

08 มีนาคม 2553

รศก. สั่งพาณิชย์ทำยุทธศาสตร์  FTA ใหม่ พร้อมปรับโครงสร้างกองทุนผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ำงานเชิงลึก 

รศก. สั่งพาณิชย์ทำยุทธศาสตร์  FTA ใหม่ พร้อมปรับโครงสร้างกองทุนผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ำงานเชิงลึก 

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ว่า ที่ประชุมเห็นควรมีการติดตามและประเมินผลการทำ เขตการค้าเสรีหรือ  FTA ปี 2552 (ม.ค.- ก.ย.) ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันมีการทำข้อตกลงแล้วรวม 6 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย จีน ญี่ปุ่นว่า ที่ประชุมเห็นควรให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาเรื่องผลกระทบจากการทำ  FTA ในภาพรวม โดยเฉพาะเรื่องของดุลการค้า ซึ่งพบว่าการทำ  FTA ทำให้ไทยมีการขาดดุลการค้าทั้งที่ลดลงและเพิ่มขึ้น เช่น กรณีของ จีน พบว่า ยอดการขาดดุลการค้าที่เริ่มลดลงนั้น เป็นเพราะมีการนำเข้าลดลง ซึ่งอาจเป็นแค่ภาวะชั่วคราว จึงต้องการให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน ขณะที่อินเดียแสดงท่าที่ต้องการทบทวนท่าทีการเจรจาบ่อยครั้ง และอินเดียไม่ต้องการผูกพันการเปิดตลาด เนื่องจากผลการทำ FTA ได้ทำให้อินเดียขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้ทบทวนเรื่องการกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก  FTA ของกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าควรมีการปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการทำงานในเชิงลึก ควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าโดยเร็ว

"แต่ละกองทุนมีเงิน 400 - 500 ล้านบาท เป็นเรื่องที่ต้องเอามาพิจารณาใน คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เพื่อทบทวนเรื่องการปรับโครงสร้างกองทุนถึงเรื่องความจำเป็นในการใช้เม็ดเงิน มูลค่า เมื่อทำโครงการแล้วควรต้องมีการประเมินผลด้วย" นายเกียรติกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุม รศก. มีมติมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาภาพรวมของการเปิดเสรีทางการค้าระหว่างประเทศไทยและคุ่ค้าต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และแผนลดผลกระทบในสินค้าประเภทต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ