posttoday

เส้นทางศก.เชื่อมลาวชะงัก อุตรดิตถ์โวยป่าไม้ดองเรื่อง

09 กุมภาพันธ์ 2559

เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน ณ จุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นด่านการค้าแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าด่านอื่นๆ

โดย...บุญนำ เกิดแก้ว

เขตเศรษฐกิจการค้าชายแดน ณ จุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เป็นด่านการค้าแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าด่านอื่นๆ ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของ จ.อุตรดิตถ์ พยายามผลักดันจนมีการเปิดเป็นด่านการค้าถาวรได้แล้ว แต่ยังมีอุปสรรคอีกหลายด้านที่จะเข้าไปพัฒนาตัวด่านให้เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง

วิเชียร แสงวิวัฒน์เจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ บอกว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) เมื่อเดือน ก.ค. 2558 ได้ขอใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรม เพื่อพัฒนาด่านชายแดนห้วยโกร๋น จ.น่าน และภูดู่ ให้เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน การบริการโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานสากล โดยมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ และสภา
ความมั่นคงแห่งชาติ แต่ผ่านมาเกือบ 1 ปีแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

“กรมป่าไม้ยังยึดถือตามระเบียบ การขอเป็นพื้นที่เพื่อความมั่นคงยังไม่คืบหน้า การติดต่อประสานงานมิได้บูรณาการเข้าด้วยกัน ขั้นตอนต่างๆ ล่าช้า ไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงขณะที่ด่านสากลบ้านผาแก้ว สปป.ลาว ที่เชื่อมกับด่านภูดู่ของไทย เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2557”

ประธานหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ บอกว่า สมสวาท เล่งสวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้เตรียมพื้นที่ด่านบ้านผาแก้ว 1,000 เฮกตาร์ หรือ 6,250 ไร่ เพื่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่นเดียวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ แขวงบ่อแก้ว ตรงข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย ขณะที่เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเนด้าให้เงินกู้ 850 ล้านบาท สร้างเส้นทางจากนครหลวงเวียงจันทน์มายังเมืองปากลาย ระยะทาง 209 กิโลเมตร ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจที่สำคัญอีกเส้นทางหนึ่ง แต่ด่านภูดู่ยังไม่คืบหน้าแต่อย่างใด

วิเชียร บอกว่า หน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งเดินหน้า เพื่อพัฒนาด่านภูดู่ อาทิ กรมศุลกากรกำลังสำรวจและออกแบบโครงการก่อสร้างจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ สำนักงานโยธาธิการ กำลังออกแบบวางผังพื้นที่เฉพาะชุมชนชายแดนบริเวณด่านภูดู่ เพื่อรองรับพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน การค้าชายแดน ส่งเสริมการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง และระบบโลจิสติกส์ สนับสนุนการพัฒนาด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว และวัฒนธรรมของพื้นที่

“กรมป่าไม้ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ร่วมกันหาทางออก เกรงว่าจะเป็นเหมือนกับช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดทำเรื่องขอต่อป่าไม้ มีหนังสือติดตามทวงถามโดยตลอด แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด”

วิเชียร ย้ำว่า จะนำคณะหอการค้าจังหวัดอุตรดิตถ์ นำเสนอปัญหานี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้กรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอนุญาตให้การขอใช้ประโยชน์เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด บริเวณจุดผ่านแดนภูดู่ พื้นที่ 1,800 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจการค้าชายแดนต่อไป