posttoday

แรงงานเถื่อน ด้านมืดของเมืองชายแดน

11 มกราคม 2559

ไม่ว่าจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) หรือไม่ จ.สระแก้ว

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

ไม่ว่าจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) หรือไม่ จ.สระแก้ว ก็ยังเป็นจุดผ่านเข้าออกของแรงงานต่างด้าวจากประเทศกัมพูชามากเป็นอันดับ 1

หากย้อนกลับไปในปี 2557 หลังการยึดอำนาจโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการปล่อยข่าวที่ทำให้แรงงานกัมพูชาตื่นกลัว และพากันเดินทางออกจากประเทศไทยกลับประเทศกัมพูชาชนิดมืดฟ้ามัวดิน โดยเดินทางกลับทั้งทางรถยนต์ รถไฟ ผ่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว วันละ 3,000-5,000 คน ใช้เวลากว่า 1 เดือน จึงอพยพกลับหมด

ภาพดังกล่าวเป็นประจักษ์ชัดว่า แรงงานกัมพูชาที่อยู่ในประเทศไทยนั้นมากมายเท่าใด ทั้งที่ถูกกฎหมายและลักลอบเข้าประเทศ

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รองผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า แนวโน้มการทะลักเข้ามาของแรงงานเถื่อนผิดกฎหมายเพื่อเดินทางเข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังพบว่ามีการลักลอบเข้ามาในประเทศไทยคืนละนับพันคน จากการสอบถามแรงงานเถื่อนที่ถูกจับได้ บอกว่า การหลบหนีเข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น ต้องพึ่งพาขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน นายหน้าเหล่านี้จะออกค่ารถให้ก่อนจำนวน 2,000 บาท และไปหักคืนจากเงินเดือนที่นายจ้างจ่ายให้วันละ 220 บาท

ด้านแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงชายแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต เปิดเผยว่า วิธีการนำเข้าแรงงานเถื่อน จะมีนายหน้าชาวกัมพูชาเรียกค่านายหน้าจากชาวกัมพูชาที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทยคนละ 1,500-3,000 บาท จากนั้นจะมีนายหน้าคนไทยมารับชาวกัมพูชาเหล่านี้ตามจุดต่างๆ โดยต้องจ่ายเงินให้นายหน้าชาวไทยอีกคนละ 1,500-3,000 บาท

“1,500 บาท เป็นขั้นต่ำ ทำงานแถวๆ สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก นครราชสีมา แต่ถ้าต้องการเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ หรือพื้นที่อุตสาหกรรม เช่น จ.ระยอง ชลบุรี และตราด จะต้องจ่ายเงินคนละ 3,000 บาท หากไม่มีเงินจ่าย นายจ้างที่รับเข้าทำงานจะหักเงินให้นายหน้าก่อน จากนั้นทำงานชดใช้จนกว่าจะครบ”

แหล่งข่าวระบุว่า จุดที่แรงงานกัมพูชาเข้ามามากที่สุดอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ตาพระยาโคกสูง อรัญประเทศ และคลองหาด เนื่องจากเป็นที่ราบ ไม่มีสิ่งกีดขวางทางธรรมชาติ ถ้าไม่มีหลักเขตให้เห็น จะไม่รู้เลยว่าจุดใดเป็นเขตแดนไทย จุดใดเป็นเขตแดนกัมพูชา

“รถที่ใช้ขนแรงงานเถื่อนส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ ให้ชาวกัมพูชานอนราบติดกับพื้นกระบะ จากนั้นนำเอาแผ่นไม้พาดบนตัวถังรถ ด้านบนแผ่นไม้จะนำเข่งบรรทุกผักหรือบรรทุกผลไม้วางเพื่อหลอกเจ้าหน้าที่ เสมือนบรรทุกผลไม้ไปขายตามต่างจังหวัด เมื่อถึงจุดหมายจะส่งแรงงานตามจุดต่างๆ ตามที่นัดหมายไว้” แหล่งข่าวบอกถึงกลวิธีลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม นโยบายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตาม หัวเมืองใหญ่ชายแดนของไทย ก็กำลังถูกจับตาว่า จะเป็นจุดดึงดูดให้แรงงานต่างด้าวย้ายจากเมืองใหญ่ชั้นในเพื่อมาทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเหล่านี้ แบบข้ามแดนเช้ามา-เย็นกลับหรือไม่ และนโยบายบริหารแรงงานต่างด้าวในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเหล่านี้จะออกมาในลักษณะใด