posttoday

เปิดโผดาวรุ่งยุคเออีซี ‘นายหน้า’มาแรง

11 มกราคม 2559

การเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะยิ่งส่งผลให้การค้าและการลงทุนในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอีก

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

การเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะยิ่งส่งผลให้การค้าและการลงทุนในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งทุนไทยมีความได้เปรียบกว่าชาติอื่น เพราะมีพื้นที่ชายแดนติดกันหรือเชื่อมโยงกันได้ 

ปัจจัยดังกล่าวจะทำให้การค้าชายแดนจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น โดย อัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ฟันธงว่า สินค้าและธุรกิจดาวรุ่งของการค้าชายแดนจากนี้ไป คือ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เพราะประเทศเพื่อนบ้านยังไม่สามารถผลิตสินค้าเหล่านี้เองได้ อีกทั้งคุณภาพสินค้าไทยได้รับการยอมรับอยู่แล้ว

ดาวรุ่งอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านเติบโต ส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากพอที่จะใช้ในการตกแต่งที่อยู่อาศัยให้สวยงามมากขึ้นตามสภาพแวดล้อมและสภาพทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน ธุรกิจปัจจัยการเกษตร ค้าปลีก ธุรกิจขนส่งสินค้า คลังสินค้า ร้านอาหารและโรงแรมที่พัก ก็ถือเป็นธุรกิจอนาคตไกลเช่นกัน เพราะการค้าและการลงทุนจากทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ทำให้ธุรกิจเหล่านี้เติบโตตามไปด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มมาแรงในยุคนี้ คือ ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ทำการเกษตร เพราะพื้นที่ว่างสำหรับเพาะปลูกในประเทศ ไทยเหลือน้อยลงไปทุกที อีกทั้งที่ดินที่เหลือก็มีราคาแพงมากจนไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนทำการเกษตร ดังนั้นจึงจะต้องเข้าไปเช่าพื้นที่ลงทุนทำการเกษตร เพาะปลูกพืชที่ให้ผลระยะสั้นๆ ในประเทศที่มีพื้นที่เพาะปลูกเหลืออยู่

“อีกกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจนายหน้าต่างๆ เพราะการที่มีต่างชาติเข้ามาลงทุนจำนวนมาก ธุรกิจนายหน้าจึงกลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจ ทั้งนายหน้าขายที่ดิน นายหน้าเช่าพื้นที่สำนักงาน รวมไปถึงธุรกิจโบรกเกอร์ด้วย”

ท่ามกลางดาวรุ่ง ก็ย่อมมีดาวร่วง ซึ่งอัทธ์ชี้ว่า น่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจกาแฟบรรจุซอง เพราะทุกประเทศต่างก็มีกาแฟสำเร็จรูปบรรจุซองแบรนด์ของตัวเองออกมาจำหน่ายทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นกาแฟดาวของ สปป.ลาว กาแฟ จี7 ของเวียดนาม กาแฟและชาแบรนด์รอยัลของเมียนมา และกาแฟแบรนด์ไวท์ คอฟฟี่ของมาเลเซีย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจเครื่องมือการเกษตรที่ใช้ไม่ใช่กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดใหญ่อย่าง จอบ เสียม และกรรไกรตัดหญ้า เป็นต้น เนื่องจากมีการนำเครื่องจักรกลการเกษตรมาใช้ในภาคเกษตรกรรมมากขึ้น เพื่อทดแทนแรงงานที่หายากขึ้น จึงทำให้สินค้ากลุ่มนี้ได้รับความนิยมน้อยลง

สอดคคล้องกับความคิดเห็นของ ธนวรรธน์ พลวิชัย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่สนับสนุนว่า นายหน้าทุกประเภทจะเป็นธุรกิจดาวเด่นของปี 2559 เพราะเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อยมาก หรือไม่ต้องอาศัยเงินทุนเลย แต่สามารถทำเงินมหาศาลตามจำนวนยอดขาย หากใครสามารถเป็นมืออาชีพด้านนี้ได้ จะสามารถทำกำไรหรือผลตอบแทนมหาศาล โดยไม่ต้องลงทุนเองเลย 

“ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ก็เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเมื่อการซื้อขายออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ก็ต้องอาศัยการขนส่งที่รวดเร็วเข้ามาช่วยด้วย อีกทั้งการเปิดเออีซียิ่งเพิ่มความสำคัญกับธุรกิจขนส่งมากขึ้นไปอีก เพราะเกิดการเคลื่อนย้ายทั้งแรงงานและสินค้าทุกช่องทางเลยทีเดียว”

นอกจากนี้ ก็ต้องไม่ลืมดาวเด่นอีกกลุ่ม คือ การท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางข้ามประเทศสะดวกและถูกลงมาก อีกทั้งมีการสนับสนุนต่างๆ จากทางภาครัฐอย่างดีเสมอมา รวมถึงพฤติกรรมของคนในปัจจุบันชอบแชร์ ชอบโพสต์ เมื่อตัวเองไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ จึงเป็นการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ อย่างดี

“คนสมัยนี้ต่างแข่งขันกันเรื่องงาน ธุรกิจ และเรื่องอื่นๆ จึงทำให้เกิดความเครียด เมื่อยล้า การได้ท่องเที่ยวพักผ่อนจึงเป็นการชาร์จพลังชีวิต ธุรกิจท่องเที่ยวจึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจในปีนี้และในอนาคต”

เหล่านี้คือโอกาสที่น่าสนใจในยุคเปิดเสรีอาเซียน ซึ่งหากไทยไม่เร่งคว้าเอาไว้ ก็อาจเสียโอกาสดีๆ ให้คนอื่น