posttoday

วางแนวพัฒนาพื้นที่ขนส่งสินค้า รองรับเขตเศรษฐกิจสระแก้ว

07 มกราคม 2559

เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว กำลังเดินหน้า ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังเร่งแก้ปัญหาที่ดินที่จะใช้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม

โดย...สวาท เกตุงาม

เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว กำลังเดินหน้า ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังเร่งแก้ปัญหาที่ดินที่จะใช้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ใน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ 500-1,000 ไร่ โดยจะเป็นอุตสาหกรรมการเกษตร รวมทั้งพื้นที่สำหรับการขนส่งสินค้า และการค้าปลีกระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว โดยได้เสนอผลการศึกษาและออกแบบเบื้องต้นการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีแนวทางการจัดสรรพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ออกแบบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่สถานีขนส่งและการกระจายสินค้า จ.สระแก้ว

สมทบ กุลชล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยความคืบหน้าหลังการหารือร่วมกับ กนอ.ว่า แนวคิดการวางผังสถานีขนส่งและกระจายสินค้า โดยสถานีขนส่งและกระจายสินค้าจะใช้พื้นที่ประมาณ 63 ไร่ ตั้งอยู่ติดกับแนวทางหลวงชนบท สก.3085 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ เพื่อความสะดวกต่อการคมนาคม และควรอยู่ทางทิศตะวันออกของพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรม

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า แนวคิดการวางผังพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยพื้นที่ของสถานีขนส่งและกระจายสินค้า แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน หลักๆ คือ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่พาณิชย์กรรม-พักอาศัยไม่เกินกว่า 75% ของพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกไม่น้อยกว่า 15% ของพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่สีเขียวและแนวกันชนไม่น้อยกว่า 10% ของพื้นที่ทั้งหมด โดยแนวกันชนมีความกว้างไม่น้อยกว่า 10 เมตร การจัดรูปแบบแปลงที่ดินในเบื้องต้นจะกำหนดให้แปลงที่ดินมีขนาดประมาณ 10 ไร่ และจัดให้มีพื้นที่สำหรับกลุ่มโรงงานสำเร็จรูปประมาณ 160 ไร่

นอกจากนี้ แนวคิดการออกแบบระบบถนน ถนนสายประธานเป็นถนน 2 จราจร ผิวจราจรไม่น้อยกว่า 7 เมตร ทางเท้าพร้อมทางจักรยานกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร/ข้าง เขตทางไม่น้อยกว่า 25 เมตร

แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย ศูนย์อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรและการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบ ได้แก่ การแปรรูปสินค้าเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม พลังงานทดแทน อะไหล่ยานยนต์ คลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า และพัฒนาระบบโลจิสติกส์

แนวทางดังกล่าวจะเริ่มต้นให้เห็นเป็นรูปธรรมภายในปีนี้