posttoday

แม่สอดจับตาค้าชายแดนขยาย25% เมียนมายกเว้นภาษีรับเออีซี

22 ธันวาคม 2558

นับถอยหลังการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี นักธุรกิจชายแดนแม่สอด จ.ตาก คาดหวังว่า หลังการเข้าสู่เออีซีแล้ว

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์ 

นับถอยหลังการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี นักธุรกิจชายแดนแม่สอด จ.ตาก คาดหวังว่า หลังการเข้าสู่เออีซีแล้ว มูลค่าการค้าชายแดน ด่านศุลกากรแม่สอดน่าจะเพิ่มขึ้นอีกเดือนละประมาณ 25% จากการที่ประเทศเมียนมาจะยกเว้นภาษี

กิตติ สุทธิสัมพันธ์ นายด่านศุลกากรแม่สอด เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 มูลค่าการค้าด่านพรมแดนแห่งนี้กว่า 7,550 ล้านบาท นับว่าตัวเลขพุ่งสูงขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเพิ่มมากกว่าเดือนก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มจะพุ่งสูงขึ้นอีกเดือนละ 25% ไปอย่างต่อเนื่อง และหากมีการเปิดประชาคมอาเซียน แล้วมูลค่าการค้าด่านแม่สอด-เมียวดีจะเพิ่มพุ่งสูง

“หลังการเปิดเออีซีแล้วมูลค่าการค้าชายแดนน่าจะสูงขึ้นอีก สาเหตุมาจากการยกเว้นอัตราภาษีของเมียนมา ซึ่งก่อนหน้าเออีซีนั้น หรือปีที่ผ่านๆ มา เมียนมายังเก็บภาษีสินค้าจากไทยอยู่ แต่เมื่อเข้าเออีซีเมียนมาจะเริ่มยกเว้นภาษีเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นกับการใช้สิทธิประโยชน์ข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ของไทยอีกด้วย สำหรับมูลค่าการค้าชายแดนตามปีงบ ประมาณ 2559 นับจากเดือน ต.ค.จนถึงช่วงเดือน ธ.ค. หรือเกือบ 3 เดือนนี้มีมูลค่าการค้าเกือบ 2 หมื่นล้านบาทแล้ว”

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกผ่านด่านแม่สอด 10 อันดับแรก คือ น้ำตาลทราย โทรศัพท์มือถือพร้อมอุปกรณ์ เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องดื่มชูกำลัง เบียร์ น้ำมันเชื้อเพลิง เบนซิน ดีเซล โทรทัศน์ ขนมปัง ซอสปรุงรส ผงชูรส ผ้าพิมพ์ฝ้าย แบรนด์รังนก

ด้าน สมศักดิ์ คะวีรัตน์  ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด่านแม่สอด (ตาก)-เมียวดี จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อมีการเปิดใช้เส้นทาง แม่สอด-เมียวดี-กอกาเรก จากเดิมเคยส่งสินค้าได้ 15 วัน/เดือน วันนี้เราส่งออกได้ 30 วัน ในช่วงนี้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นเดือนละ 14-15%

“การเปิดเออีซีนั้น มูลค่าการค้าชายแดนนั้นแน่นอนว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การซื้อ-ขายนั้นส่วนใหญ่นักธุรกิจพ่อค้าในกรุงเทพฯ กับกรุงย่างกุ้งหรือเมืองสำคัญของเมียนมาจะติดต่อค้าขายกันเอง ไม่ผ่านพ่อค้าในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าที่ตลาดในเมียนมาต้องการมากที่สุด เดือนละกว่า 1,000 ล้านบาท เหตุเพราะตลาดเมียนมาจะผ่านไปยังจีนและอื่นๆ ที่กำลังต้องการน้ำตาลทรายมาก ทำให้น้ำตาลทรายกลายเป็นสินค้าที่พ่อค้าเมียนมากำลังสั่งซื้อและต้องการมากที่สุด แซงหน้าสินค้าอื่นๆ ขึ้นมาเป็นอันดับ 1” ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงการค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี

พร้อมๆ กับมูลค่าการค้าชายแดนที่คาดหวังว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการพัฒนาประเทศของเมียนมา อีกทั้งยังเป็นเส้นทางการค้าเชื่อมไปยังประเทศจีนทางตอนเหนือ รวมทั้งกลุ่มประเทศอ่าวเบงกอล หรือ Bimstec อีกด้านหนึ่งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พร้อมๆ ไปกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบพิเศษ “นครแม่สอด” ก็กำลังเดินหน้า