posttoday

เอกชนขอถนนเลียบโขง เสริมเขตศก.มุกดาหาร-นครพนม

16 ธันวาคม 2558

แม้ จ.นครพนม และมุกดาหาร จะเป็นประตูเชื่อมจีนตอนใต้และอินโดจีน ซึ่งปัจจุบันแม้จะยังไม่เข้าสู่การรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี

โดย...ชูชาติ ตรีประภากร/ วัลลภา กัววัฒนาพันธ์

แม้ จ.นครพนม และมุกดาหาร จะเป็นประตูเชื่อมจีนตอนใต้และอินโดจีน ซึ่งปัจจุบันแม้จะยังไม่เข้าสู่การรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี แต่ทั้งสองจังหวัดก็มีมูลค่าการค้าผ่านแดนรวมกันปีละร่วม 2 แสนล้านบาท แต่การคมนาคมเชื่อมต่อระหว่างทั้งสองจังหวัดยังไม่สะดวกเท่าที่ควรสมศักดิ์ สีบุญเรือง รองนายกสมาคมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันเส้นทางคมนาคมหมายเลข 212 ช่วงบ้านคำป่าหลาย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร สู่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร เป็นเส้นทางสายเอกที่เชื่อมต่อ 2 จังหวัด แต่ยังเป็นถนน 2 เลน รถวิ่งสวนทางไป-มาบนเส้นทางเดียวและค่อนข้างแคบมีความหนาแน่นของรถยนต์สัญจรเป็นอย่างมาก

“ในแต่ละวันจะมีประชาชนนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวใช้เดินทาง ด้วยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถทัวร์รถบัส รถตู้ท่องเที่ยว ทั้งประจำทางรถบัสรถตู้รถสองแถวท้องถิ่น และกลุ่มจักรยานยนต์ทัวริ่งรูปแบบต่างๆ รถบรรทุกขนส่งสินค้าขนาดเล็กใหญ่ รวมทั้งรถเกษตรกรที่ขับเคลื่อนผ่านในแต่ละวันมากถึง 1 หมื่นคัน เป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลควรลงทุนให้เกิดการพัฒนา ด้านการค้าการท่องเที่ยวให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น จะลดความสุ่มเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุของยานพาหนะได้เป็นอย่างดี”

สมศักดิ์ บอกว่า ที่ผ่านมา ภมร เชาว์ศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้เสนอการพัฒนาเส้นทางสายเรียบริมแม่น้ำโขงสาย 211 จากมุกดาหารสู่ จ.เลยมาก่อนหน้านี้ พร้อมกับขอให้รัฐบาลเชื่อมต่อเส้นทางสายรองทุกสาย จากหมู่บ้านเข้าสู่เส้นทางสายหลัก ประกอบด้วยเส้นทางหลวงหมายเลข 211 และหมายเลข 212 เป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการค้าการลงทุนให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นภูมิภาคที่อยู่ตามแนวชายแดนทุกแห่ง ให้เกิดการสร้างงาน ทางการค้าและการท่องเที่ยวเชื่อมโลกภายนอก ชุมชนด้านในจะสามารถสร้างเครือข่ายด้านการค้าและการท่องเที่ยว สู่ตลาดท่องเที่ยวสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้อีกทางหนึ่ง เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนที่อยู่ห่างไกลความเจริญได้อย่างแท้จริง

ทุกช่วงเทศกาลและวันหยุดจะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อถึงกันจากอีสานใต้สู่อีสานเหนือ รวมทั้งรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านที่จะเดินทางท่องเที่ยวผ่านสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม สู่สะพานมิตรภาพ 2 มุกดาหาร โดยเฉพาะเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ และจังหวัดอีสานตอนใต้เดินทางผ่านเส้นทางหลวงสาย 212 ผ่านระยะทาง 27 กิโลเมตร จากมุกดาหารเพื่อไปนมัสการองค์พระธาตุพนม และมักจะเกิดอุบัติเหตุทุกปี

“กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก ประกอบด้วย จ.สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม และสมาคมท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก ได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชื่อมต่อกัน 3 เมือง ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวของกรุ๊ปทัวร์เล็ก-ใหญ่ แบบครอบครัว กลุ่มนักท่องเที่ยวแบบคาราวานรถยนต์-รถจักรยานยนต์จะต้องผ่าน 27 กิโลเมตรแห่งนี้ เพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมาก จึงขอให้รัฐบาลเร่งพัฒนาเส้นทางดังกล่าวโดยเร็ว”

สมศักดิ์ บอกว่า หากเป็นไปได้รัฐบาลควรดำเนินการเชื่อมเส้นทางให้ครอบคลุมไปตลอดเส้นทางเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงจาก จ.อุบลราชธานี สู่เลย จะเป็นการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเลาะเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงในภูมิภาคอีสานให้เด่นชัดยิ่งขึ้น