posttoday

ศุลกากรอรัญประเทศ เร่งพัฒนาทุกด้านรับอาเซียน

19 พฤศจิกายน 2558

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนด้าน จ.สระแก้ว

โดย...สวาท เกตุงาม

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนด้าน จ.สระแก้ว เพื่อส่งเสริมการค้าสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั้งชาวไทยและกัมพูชา นำไปสู่ความมั่นคงตามแนวตะเข็บชายแดนอย่างยั่งยืน และเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปลายปีนี้

สาธิต ภู่หอมเจริญ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว บอกว่า ขณะนี้ได้เร่งพัฒนาขีดความสามารถทุกด้านให้เพียบพร้อมที่สุด เพื่อให้บริการครบวงจรจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เปิดประตูสู่เออีซี คาดว่ามูลค่าส่งออกสินค้าไปกลุ่มอาเซียนพุ่งกว่า 2 เท่า จากปัจจุบันส่งออกมีมูลค่าปีละกว่า 6 หมื่นล้านบาท

“ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ เป็นตลาดสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีห้องเช่าประกอบการค้าไม่น้อยกว่า 3,000 ห้อง มีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท/วัน และเพื่อเป็นการจัดระบบการนำเข้าส่งออกสินค้าให้เกิดความสะดวกและคล่องตัว ทางด่านศุลกากรอรัญประเทศได้เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้ครบวงจรมากที่สุด”

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้เร่งพัฒนาบุคลากรโดยอบรมเสริมความรู้ให้ความรู้แก่บุคลากรในสำนักงานให้มีความรู้ความสามารถตลอดทั้งทักษะในการจัดการด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อก่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานเกี่ยวกับการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น อำนวยความสะดวกให้กับรถบรรทุกขนส่งสินค้าและด้านการท่องเที่ยว

สาธิต บอกอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะลดความแออัดในตลาดโรงเกลือ โดยการสร้างสถานีขนถ่ายสินค้าที่บ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ พร้อมกับสร้างจุดผ่านแดนถาวรอีกจุดหนึ่ง เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าข้ามแดนเพื่อความสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ จะแยกการส่งสินค้าออกจากประชาชนเพื่อลดความแออัดในตลาดโรงเกลือ ซึ่งแต่ละวันจะมีรถบรรทุกสินค้าเข้าและออกผ่านด่านถาวรบ้านคลองลึก วันละกว่า 200 คัน หรือเดือนละประมาณ 6,000 คัน หากสร้างจุดผ่านแดนที่บ้านหนองเอี่ยนแล้วเสร็จ

ทำให้รถบรรทุกสินค้าเหล่านี้ไม่ต้องขับผ่านตลาดโรงเกลือ และด่านถาวรบ้านคลองลึกอีกต่อไป ซึ่งช่วยลดการจราจรแออัดได้อย่างมาก