posttoday

ธุรกิจออนเซนโต เกาะกระแสฮิตญี่ปุ่น

13 พฤศจิกายน 2558

จากความหลงใหลและชื่นชอบจึงทำให้เกิดธุรกิจออนเซนและสปาแบบญี่ปุ่น ที่มีความแปลกใหม่และทำให้ลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นพูดเลยว่าเป็นออนเซนที่สุโค่ย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

จากความหลงใหลและชื่นชอบจึงทำให้เกิดธุรกิจออนเซนและสปาแบบญี่ปุ่น ที่มีความแปลกใหม่และทำให้ลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นพูดเลยว่าเป็นออนเซนที่สุโค่ย เหมือนไปประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ธิดารัตน์ รุ่งอัมพรกุล ผู้บริหาร บริษัท คาชิคิริ ออนเซน แอนด์ สปา เปิดเผยว่า เปิดทำธุรกิจออนเซนและสปา แบรนด์คาชิคิริ (Kashikiri) มาประมาณสองปีแล้ว มีสองสาขาที่ สุขุมวิท 101/1 และสุขุมวิท 49 โดยสาขาแรก ได้นำบ้านมาตกแต่งเป็นออนเซนและสปา ส่วนสาขาสอง มีขนาดใหญ่ขึ้นและเลือกพื้นที่สุขุมวิท เพราะมีชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติอยู่จำนวนมาก

แนวคิดการบริการ คือ การเลือกสิ่งที่ดีแก่ผู้บริโภค จึงได้คัดสรรสิ่งที่ดีสุดและเลือกด้วยตัวเอง โดยได้เดินทางไปศึกษาสปาทั่วญี่ปุ่นและตัดสินใจเลือกผงออนเซนจากเมืองในญี่ปุ่นมาใช้ในสปาที่ไทย ส่วนการวางระบบน้ำได้ให้บริษัทญี่ปุ่นทำระบบให้ เพื่อสร้างความรู้สึก และอูณหภูมิต่างๆ ที่เหมือนกับบริการในญี่ปุ่น พร้อมตกแต่งเป็นสไตล์และบรรยากาศแบบญี่ปุ่น

ธุรกิจออนเซนโต  เกาะกระแสฮิตญี่ปุ่น

 

จุดเด่นของร้าน คือ การเป็นออนเซนแบบห้องส่วนตัวทั้งหมด ทำให้ลูกค้าชื่นชอบมาก เพราะในเมืองไทยยังไม่มีออนเซนแบบนี้มาก่อน รวมทั้งมุ่งดูแลลูกค้าทุกคนให้ดีที่สุดและดูแลแบบพิเศษ (เอ็กซ์คลูชีฟ) เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ มีการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าแต่ละคนชื่นชอบแบบใด เพื่อให้สามารถเตรียมบริการได้ล่วงหน้า รวมทั้งยังมีห้องหลายแบบสำหรับลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวหรือมาคนเดียว

ผลจากการใส่ใจในทุกด้าน ทำให้ลูกค้าชื่นชอบและเกิดการบอกต่อปากต่อปาก ลูกค้าบางส่วนจะรู้จักผ่านสื่อออนไลน์ ที่เมื่อเห็นรูปก็อยากมาใช้บริการและเมื่อใช้บริการแล้วก็จะกลับมาซ้ำอีก รวมทั้งบริษัทมีฐานข้อมูลสมาชิกของร้านที่จะนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษแก่ลูกค้าต่อเนื่อง เช่น วันฝนตกมีโปรโมชั่นราคาพิเศษ หรือวันทำงานก็มีแพ็กเกจพิเศษ เป็นต้น

ธิดารัตน์ เล่าต่อว่า การทำธุรกิจออนเซนและสปามีจุดที่สำคัญมากอีกด้าน คือ การเทรนนิ่งพนักงานเพื่อให้เข้าใจออนเซนญี่ปุ่นและมอบบริการที่ดีสุดแก่ลูกค้า ซึ่งพนักงานต้องให้คำแนะนำต่างๆ แก่ลูกค้าได้ รวมถึงเรียนรู้ว่าลูกค้ามาใช้บริการครั้งแรกควรใช้บริการอย่างไร และหลังการใช้บริการออนเซนเสร็จแล้ว จะมีอาหารเสิร์ฟให้ลูกค้าและมีผลิตภัณฑ์สปาแบรนด์คาชิคิริหลายกลุ่มให้ลูกค้าเลือกใช้

ธุรกิจออนเซนโต  เกาะกระแสฮิตญี่ปุ่น

 

“ธุรกิจสปาและออนเซนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากต้องใส่ใจทุกเรื่อง จึงแตกต่างจากธุรกิจอื่นๆ เพราะเราเป็นคนชอบออนเซนมาก ทำให้รู้ดีว่าลูกค้าจะชอบและต้องการอะไร จึงเสริมและให้บริการในจุดนั้น” ธิดารัตน์ กล่าว

ที่ผ่านมาปัญหาหลักๆ ในร้านจะเกี่ยวกับการต้องดูแลและเทรนนิ่งพนักงาน ให้บริการตรงตามแนวคิดของร้าน เพราะหัวใจของธุรกิจ คือ การให้บริการ ต้องให้ลูกค้ารู้สึกดีรวมถึงต้องรักษาคุณภาพของร้านอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ให้แก่ลูกค้า โดยกลุ่มลูกค้าหลักขณะนี้เป็นคนไทย 50% และต่างชาติ 50%

“การทำออนเซนและสปาเป็นสิ่งที่เราชอบมากสุด เพราะได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ทำให้สนใจอยากทำธุรกิจออนเซนในไทย จากการศึกษาข้อมูลก็ไม่มีใครลงทุนทำออนเซนแบบส่วนตัว ซึ่งตัวเองก็ศึกษาข้อมูลออนเซน เดินทางไปรอบญี่ปุ่นเพื่อดูว่าออนเซนที่ไหนดีสุดเพื่อนำมาใช้ในเมืองไทย และพร้อมเสริมบริการใหม่ๆ ผลตอบรับที่ออกมาดี ทำให้เรามีความสุขที่ได้บริหารร้าน” ธิดารัตน์ กล่าว

ธุรกิจออนเซนโต  เกาะกระแสฮิตญี่ปุ่น

 

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเติบโตแบบเท่าตัว โดยมีเป้าหมายระยะยาวจะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจออนเซนของประเทศไทยต่อไป เพราะแม้ว่าออนเซนจะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยไม่นาน แต่พบว่ากระแสคนไทยที่นิยมออนเซนมีมากขึ้น เพราะคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ความสนใจออนเซนเพิ่มขึ้นสอดคล้องกัน

ธิดารัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากแนะนำคนที่สนใจทำธุรกิจให้ทำในสิ่งที่ชอบและเป็นสิ่งที่รัก เพราะจะมีแรงผลักดันให้ทำได้สำเร็จและต้องศึกษาข้อมูลรอบด้าน เพื่อให้ความรู้มากที่สุด ก่อนได้ลงมือทำธุรกิจ และเมื่อได้ทำอย่างเต็มที่ ผลที่ดีจะออกมาอย่างแน่นอน และลูกค้าจะรับรู้ได้ในจุดที่เราทำ