posttoday

ฟื้นเดินรถไฟ‘โก-ลก-กลันตัน’ รองรับเขตศก.พิเศษนราธิวาส

11 พฤศจิกายน 2558

ประเด็นที่น่าสนใจในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส ไม่ใช่แค่นิคมอุตสาหกรรมชายแดน

โดย...อัสวิน ภฆวรรณ

ประเด็นที่น่าสนใจในการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส ไม่ใช่แค่นิคมอุตสาหกรรมชายแดน หรือการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นประตูทางผ่านด้านการคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงภาคใต้ของไทย มาเลเซีย และสู่ช่องแคบมะละกา จนถึงประเทศสิงคโปร์ ด้วยการขนส่งระบบรางซึ่งต้นทุนต่ำ จากโครงสร้างรถไฟในประเทศมาเลเซียซึ่งมีพร้อมอยู่แล้ว

สำหรับประเทศไทย ก็แทบจะไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติมด้านระบบรางเพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซียแต่อย่างใด เพราะจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ก็มีเส้นทางรถไฟเดิมเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟปาเสมัสฝั่งมาเลเซียอยู่แล้ว เพียงแต่ยกเลิกการเดินรถไปร่วม 20 ปีเท่านั้น

ศรัณย์ วังสัตตบงกช ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า โครงการสุไหงโก-ลก ประตูเมืองทางตะวันออก ที่ตั้งตรงกันกับเมืองปาเสมัส รัฐกลันตัน ซึ่งทั้งสองเมืองต่างเป็นเมืองที่เจริญแล้ว โดยจะทำให้สุไหงโก-ลก เป็นประตูเมืองทางตะวันออก เปิดเส้นทางรถไฟสุไหงโก-ลก-ปาเสมัส รัฐกลันตัน ที่ฝั่งไทยได้หยุดทำการวิ่งไปแล้วประมาณ 20 ปี จะมีการรื้อฟื้นทำการปรับปรุงใหม่เพื่อวิ่งรถไฟระหว่างกัน ซึ่งถนนหนทางเส้นทางรถไฟ สถานีรถไฟ ยังสมบูรณ์อยู่ เพียงแต่ซ่อมบำรุงปรับปรุงเท่านั้น สำหรับฝ่ายมาเลเซียยังวิ่งตามปกติ

“เส้นทางรถไฟสุไหงโก-ลก-ปาเสมัส ระยะทางประมาณไม่เกิน 20 กิโลเมตร และเป็นเส้นทางรถไฟที่เชื่อมโยงถึงรัฐยะโฮร์บาห์รู ชายแดนมาเลเซีย-สิงคโปร์ โดยทางฝั่งมาเลเซียวิ่งให้บริการทุกวัน ซึ่งสถานีต้นทางทางภาคเหนืออยู่ที่รัฐกลันตัน ติดกับ จ.นราธิวาส  นอกนั้นที่รัฐกลันตัน ยังมีเที่ยวบินแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 70 เที่ยวบิน”

ศรัณย์ กล่าวอีกว่า แผนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาสที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ การผลักดันโครงการรถไฟทางคู่ สุไหงโก-ลก-หาดใหญ่ เพื่อเชื่อม 3 จังหวัด ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสด้วย

“จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความพร้อมในการดำเนินการและเตรียมความพร้อมทั้งหมดแล้ว ซึ่งแนวโน้มจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียทางประตูตะวันออกที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จากรัฐกลันตันประมาณ 2 ล้านคน รัฐตรังกานู ฯลฯ ต่างเป็นเมืองเจริญแล้ว และเป็นประชากรที่มีกำลังซื้อที่ดีมาก”

ประธานหอการค้านราธิวาส กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจพิเศษนราธิวาสจะเกิดการจ้างแรงงานในพื้นที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องหลั่งไหลทำงานที่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในขณะนี้ และปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบก็จะคลี่คลายลง เพราะทุกวันนี้การก่อความไม่สงบก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง

“จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมื่อเทียบกับเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองอื่นๆ จะต่างกัน เพราะเมืองเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างเป็นเมืองที่เจริญแล้วทั้งสองฝั่งทั้งของไทยและของประเทศมาเลเซีย”