posttoday

เอกชนดันด่านบ้านฮวกรับเออีซี

26 ตุลาคม 2558

การที่จะยกฐานะด่านบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นจุดผ่านแดนถาวรและด่านสากลในอนาคต หน่วยงานภาครัฐต่างๆ

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

การที่จะยกฐานะด่านบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นจุดผ่านแดนถาวรและด่านสากลในอนาคต หน่วยงานภาครัฐต่างๆ จะต้องเข้ามาประจำเพื่อทำหน้าที่พร้อมอย่างเต็มที่ไม่เพียงผลประโยชน์จากการค้าชายแดนมหาศาล และการค้ายังข้ามแดนเชื่อมโยงจากไทยไปลาว และประเทศจีนตอนใต้เท่านั้น

แต่ยังมองถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองมรดกโลกหลวงพระบางกับภาคเหนือของไทย ยิ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า และภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งนี้คึกคักตามไปด้วย

หัสนัย แก้วกุล ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา บอกว่า ขณะนี้ทางด้านเมืองคอบ แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว มีความชัดเจนมากกว่าฝั่งไทยเนื่องจากได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเนด้าจำนวน 1,400 ล้านบาท เพื่อนำไปปรับโครงสร้างพื้นฐานก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างเมืองคอบ-เมืองเงิน-ปางมอน เพื่อเชื่อมโยงกับฝั่งไทย

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านเส้นทางการคมนาคมให้มีความสอดคล้องกับประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในปลายปีนี้ โดยเส้นทางก่อสร้างทั้งหมดจะเสร็จสิ้นและส่งมอบให้ทางการ สปป.ลาว ในปลายปี 2559

“ผมและคณะทำงานของหอการค้าจังหวัดพะเยามีแผนงานจะเดินทางเข้าไปสำรวจเส้นทางเพื่อผลักดันให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวในอนาคต เชื่อมถึงหลวงพระบาง และเดียนเบียนฟูอีกด้วย” หัสนัย กล่าว

สำหรับด่านบ้านฮวกสิ่งที่เป็นข้อจำกัดในขณะนี้ คือ พื้นที่สำหรับใช้ก่อสร้างอาคารสำนักงานของหน่วยงานบางหน่วยงานยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ การขอใช้พื้นที่ต้องส่งเรื่องไปส่วนกลางเพื่อขอให้หน่วยงานที่ดูแลพื้นที่กันพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 32 ไร่ ออกจากเขตพื้นที่ป่า เพื่อใช้ทำประโยชน์ต่อไป

ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา กล่าวอีกว่า การก่อสร้างดังกล่าวปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งงบประมาณในการก่อสร้างรัฐบาลมีรองรับแล้ว อย่างไรก็ตามต้องรอการกันพื้นที่ดังกล่าวออกเสียก่อน เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นจึงจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เมืองคอบ แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว ระบุว่า ปลายปี 2016 หรือ 2559 ทางการของ สปป.ลาว จะรับมอบถนนดังกล่าวจากผู้รับเหมา เส้นทางที่ก่อสร้างดังกล่าวมีการตัดไหล่เขาหลายแห่งระหว่างตัวเมืองคอบมาถึงบ้านปางมอน เพื่อให้ได้แนวระดับของถนนที่สะดวกและรวดเร็ว

ขณะนี้สามารถสัญจรได้แล้วแต่ยังไม่เรียบร้อยทั้งหมด เนื่องจากต้องรอการปูยางแอสฟัลต์ สำหรับการยกฐานะด่านประเพณีปางมอนเป็นด่านสากล คาดว่าประมาณ 3 ปี หลังจากที่ถนนเสร็จเรียบร้อย

จากปัจจุบันการค้าชายแดนด่านบ้านฮวกมีมูลค่าปีละประมาณ 180 ล้านบาท แต่หากการพัฒนาเส้นทางคมนาคมเชื่อมต่อทั้งสองประเทศ รวมทั้งการยกระดับด่านเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีนี้แล้ว คาดว่าการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ จะขยายตัวเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน