posttoday

เวนคืนที่ดินพะเยา รับถนนR3A

12 ตุลาคม 2558

เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงรายที่กำลังเริ่มเดินหน้า

โดย...อักษรา ปิ่นนราสกุล

เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงรายที่กำลังเริ่มเดินหน้า แต่ระบบการคมนาคมขนส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์เชื่อมโยงจากจีนตอนใต้ผ่านลาวเข้าสู่ชายแดน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ผ่านประเทศไทยนั้นยังเป็นโครงการที่จะต้องเร่งพัฒนารองรับ โดยกรมทางหลวงชนบทมีนโยบายจะดำเนินการขยายแนวเส้นทางเพื่อให้การขนส่งสินค้าได้รับความสะดวกรวดเร็ว

การศึกษาได้ข้อสรุปที่จะเริ่มจากบ้านร่องริว ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ถึงบ้านร่องหาด ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา เป็นระยะทางประมาณ 44 กิโลเมตร เขตทางประมาณ 30 เมตร เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการค้าระหว่างประเทศให้ได้รับความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ทาง พร้อมทั้งช่วยลดระยะทางในการขนส่งสินค้าจากชายแดนภาคเหนือของไทย ลดภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าให้ผู้ประกอบการและเปิดโอกาสให้ชุมชนมีช่องทางในการเข้าถึงถนนสายหลักได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ล่าสุด ได้มีการออก พ.ร.ฎ.กำหนดเขตเวนคืนที่ดินในพื้นที่ ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ต.อ่างทอง ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.เชียงราย และ ต.ทุ่งรวงทอง ต.ห้วยยางขาม ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา เพื่อรองรับการขยายเส้นทางดังกล่าวแล้ว

ถนนโครงการส่วนที่ 1 เป็นการก่อสร้างแนวใหม่ เริ่มต้นบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1020 บ้านร่องริว ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย มุ่งไปทางตะวันออกเฉียงใต้อ้อมตัวเมืองเทิง ตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1021 ห่างจากแยกเทิงมาทางทิศตะวันออกประมาณ 2.1 กม. ข้ามแม่น้ำลาวมาบรรจบถนนทางหลวงชนบทหมายเลข ชร.4020 ด้านทิศใต้ของชุมชนบ้านร่องขามป้อมและสิ้นสุดแนวเส้นทางที่บ้านทุ่งขันไชย มีความยาวประมาณ 5.98 กม.

ถนนโครงการส่วนที่ 2 เป็นการปรับปรุงแนวเส้นทางของถนนทางหลวงชนบทหมายเลข ชร.4020 เดิม โดยปรับปรุงแนวเส้นทางและรัศมีโค้งบางแห่ง เพื่อให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับความเร็ว 90 กม./ชั่วโมง และให้ได้มาตรฐานกรมทางหลวงชนบท มีระยะทางประมาณ 3.0 กม.

ถนนโครงการส่วนที่ 3 เป็นการก่อสร้างถนนแนวใหม่เชื่อมต่อระหว่างถนนทางหลวงชนบทหมายเลข ชร.4020 ถึงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1021  เริ่มต้นห่างจากชุมชนบ้านร่องแช่ อ.เทิง จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 650 เมตร มุ่งลงทางใต้ผ่านชุมชนบ้านร่องแช่ ซึ่งแนวเส้นทางจะซ้อนทับกับถนนเดิมจนถึงบ้านดอยอิสาน ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา มุ่งลงทิศใต้ตัดกับถนนทางหลวงชนบทหมายเลข พย.4012 ห่างจากชุมชนบ้านปางมดแดง ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 2 กม. จากนั้นตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1126 ห่างจากชุมชนบ้านทุ่งรวงทอง อ.จุน จ.พะเยา ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 1.3 กม. มุ่งลงทิศใต้ตัดกับถนนทางหลวงชนบทหมายเลข พย.4005 ห่างจากชุมชนบ้านสันหลวง ต.ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยาด้านทิศตะวันออกประมาณ 2 กม. มาสิ้นสุดโครงการบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1021 ห่างจากจุดตัดทางหลวงชนบทหมายเลข พย.4006 กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1021 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 2.5 กม. รวมระยะทางประมาณ 34.7 กม.

คาดว่างบประมาณที่ใช้ในการลงทุนคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เฉพาะการลงทุนก่อสร้างประมาณ 800 ล้านบาท เมื่อรวมถึงค่าชดเชยและเวนคืนให้กับประชาชนที่อยู่ในแนวถนนจะก่อสร้างก็จะประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งคิดว่าประมาณ 5 ปี เส้นทางดังกล่าวจะมีความคุ้มทุน เพราะในจากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาฯ พบว่า ปีหนึ่งๆ จะสามารถลดต้นทุนการขนส่งได้ประมาณ 200 ล้านบาท