posttoday

เกาะเออีซี ซูเปอร์คลัสเตอร์โต

27 กันยายน 2558

ปี 2559 เป็นโอกาสของทั้ง “บุคคล” และ “นิติบุคคล” ในการสร้างเส้นทางเดินใหม่ๆ ให้แก่ตัวเอง

โดย...ตะวัน หวังเจริญวงศ์

ปี 2559 เป็นโอกาสของทั้ง “บุคคล” และ “นิติบุคคล” ในการสร้างเส้นทางเดินใหม่ๆ ให้แก่ตัวเอง จากผลของการรวมกลุ่ม 10 ประเทศ เป็นประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ

สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย วิเคราะห์ว่า โอกาสของแรงงานไทยแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลัก กลุ่มแรกคือ กลุ่มแรงงานระดับบน ตั้งแต่ผู้จัดการระดับกลางไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง กลุ่มนี้จะมีโอกาสเคลื่อนย้ายไปตามการลงทุนภาคบริการในประเทศต่างๆ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการบริการของอาเซียน (AFAS) เช่น โลจิสติกส์ การเงิน การท่องเที่ยว

กลุ่มที่สองคือ กลุ่มแรงงานวิชาชีพ 7 วิชาชีพ และ 1 กลุ่มวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ นักบัญชี สถาปนิก วิศวกร นักสำรวจ และกลุ่มท่องเที่ยว ซึ่งอาเซียนมีข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัตินักวิชาชีพ (เอ็มอาร์เอ) ระหว่างกันแล้ว แม้จะไม่ได้เปิดโอกาสสำหรับทุกคน เพราะมีเกณฑ์คัดกรองผู้ที่จะเคลื่อนย้าย เช่น วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ การสอบใบอนุญาตในประเทศที่เข้าไปทำงาน แต่ก็ชัดเจนสำหรับผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน

กลุ่มที่สามคือ กลุ่มแรงงานทั่วไป ที่จะได้รับประโยชน์จากตลาดงานที่ใหญ่ขึ้น จากการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ มีโอกาสเลือกที่ทำงานมากขึ้น ค่าแรงสูงขึ้น มีโอกาสได้รับสวัสดิการหลากหลายเหมาะสมกับงานมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ตลาดการจ้างงานในอาเซียนจะเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนด์การย้ายฐานการผลิตด้วย เนื่องจากแต่ละประเทศมีความโดดเด่นรองรับแต่ละอุตสาหกรรมไม่เหมือนกัน ไทยโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และโลจิสติกส์ เมียนมาเด่นทั้งการเป็นฐานการผลิตและบริการ มาเลเซียโดดเด่นในอุตสาหกรรมยาง ฟิลิปปินส์โดดเด่นในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน สิงคโปร์โดดเด่นด้านบริการและสุขภาพ

“แรงงานที่มีทักษะหลัก เช่น ทักษะภาษา และทักษะวิชาชีพของตนดี จะมีโอกาสย้ายไปทำงานในประเทศที่มีค่าแรงสูงกว่า”สุธิดา ระบุ

สำหรับโอกาสของนิติบุคคลนั้น เกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน บอกว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสินค้าของไทยเป็นที่ยอมรับทั้งในไทยและอาเซียน เมื่อเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว ปี 2559 จึงยิ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยขยายตลาดจาก 60 ล้านคนสู่ 600 ล้านคน

“เอสเอ็มอีของไทยจะมีโอกาสด้านการค้าและการลงทุนมากขึ้นด้วย ใครที่ยังไม่สามารถส่งสินค้าไปขายในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งมีมาตรฐานค่อนข้างสูง ก็สามารถส่งไปอาเซียนก่อนได้”

ด้านการลงทุนในปี 2559 จะเห็นภาพการย้ายฐานการผลิตชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เนื่องจากไทยไม่ได้มีค่าแรงถูกอีกต่อไป สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เริ่มให้สิทธิประโยชน์ในการไปลงทุนต่างประเทศอย่างชัดเจน

ในส่วนของ ส.อ.ท. ได้สนับสนุนให้ไทยเป็น AEC Industrial Hub อย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้จะสนับสนุนให้เอกชนเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน รวมถึงส่งเสริมการลงทุนตามแนวทางซูเปอร์คลัสเตอร์ 6 กลุ่ม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน มั่นใจว่ากว่าครึ่งหนึ่งของ 44 อุตสาหกรรมใน ส.อ.ท.เป็นผู้นำในอาเซียนอยู่แล้ว และการค้าชายแดนในปี 2560 จะมีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านบาท